ข่าว

'ปัก กึน เฮ'เมินประท้วงจับทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้นำเกาหลีใต้เก็บตัวเงียบ เมินเสียงเรียกร้องให้จับกุมคดีพัวพันทุจริต

 


               เกาหลีใต้กำลังเกิดกระแสเรียกร้องให้มีการจับกุม นางสาวปัก กึน เฮ อดีตประธานาธิบดี ในข้อหาพัวพันคดีทุจริต หลังศาลรัฐธรรมนูญพิพากษายืนมติรัฐสภา ถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ (10 มี.ค.) แต่นางสาวปัก ยังเก็บตัวเงียบในทำเนียบ ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ วางกำลังตำรวจอย่างแน่นหนาเพื่อควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้เกิดการปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนและผู้ต่อต้าน น.ส.ปัก
               กลุ่มผู้สนับสนุน น.ส.ปัก รวมตัวประท้วงคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 3 คน ขณะที่วันนี้ (12 มี.ค.) ยังคงมีประชาชนนับแสนคนออกมาชุมนุมในกรุงโซล โดยมีทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มที่ต่อต้าน น.ส.ปัก ซึ่งทางการเกาหลีใต้แสดงความห่วงกังวลว่า อาจจะเกิดการปะทะของทั้งสองฝ่ายขึ้น จึงได้วางกำลังตำรวจอย่างแน่นหนาเพื่อควบคุมสถานการณ์

 

'ปัก กึน เฮ'เมินประท้วงจับทุจริต


               ด้านผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง ชี้ว่า นายมูน แจ อิน จากพรรคเดโมแครตซึ่งเป็นฝ่ายค้าน กำลังมีคะแนนนิยมนำโด่ง โดยมีโพลหนึ่งให้เขานำถึง 22% เหนือนายฮวาง เคียว-อันห์ คู่แข่งซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี ซึ่งใกล้ชิดและภักดีต่อ น.ส.ปัก
               นายฮวาง ได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ และกล่าวว่ารัฐบาลต้องรักษาเสถียรภาพเอาไว้ เพื่อป้องกันปัญหาภายในประเทศลุกลาม แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เตรียมกำลังพร้อมเต็มที่ สำหรับกรณีความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นตามมา หลังจากมีผู้สนับสนุน น.ส.ปัก เสียชีวิตไป 2 รายในช่วงชุลมุนของการประท้วงเมื่อวันศุกร์ ส่วนรายที่ 3 อายุ 74 ปี เชื่อว่าเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในระหว่างที่ร่วมประท้วง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ