ข่าว

คดีคิมจองนัมลาม!! โสมแดงห้ามมาเลย์ออกจากประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปียงยางสั่งห้ามชาวมาเลเซียออกนอกประเทศ ท่ามกลางกรณีพิพาทการทูตจากคดีฆ่าคิมจองนัม

 

              สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือแจ้งสถานทูตมาเลเซียในกรุงเปียงยางว่า พลเมืองชาวมาเลเซียทั้งหมดในเกาหลีเหนือ จะไม่ได้รับอนุญาตออกนอกประเทศชั่วคราว จนกว่าความปลอดภัยของนักการทูตและพลเมืองเกาหลีเหนือในมาเลเซียจะได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่  ผ่านการคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในมาเลเซีย นอกจากนี้ กระทรวงฯหวังว่ารัฐบาลมาเลเซียจะแก้ไขปัญหาโดยเร็วเท่าที่ทำได้ด้วยมิตรไมตรีอันดี 

            ขณะที่กระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ประกาศตอบโต้ทันที โดยห้ามเจ้าหน้าที่และนักการทูตเกาหลีเหนือออกนอกจากมาเลเซีย แต่คำสั่งไม่รวมถึงพลเมืองเกาหลีเหนือ

 

คดีคิมจองนัมลาม!! โสมแดงห้ามมาเลย์ออกจากประเทศ

( สถานทูตมาเลเซียในเปียงยาง  China Press / The Star  ) 

       

          แหล่งข่าวของกระทรวง ยืนยันว่า มีชาวมาเลเซีย 11 คนติดอยู่ในเกาหลีเหนือ โดย 9 คนอยู่ในสถานทูตและอีก 2 คนทำงานกับโครงการอาหารโลก

            นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ว่า การกระทำของเกาหลีเหนือ ทำให้ชาวมาเลซียตกเป็นตัวประกัน และเป็นการไม่เคารพกฎหมายระหว่างประเทศและธรรมเนียมการทูต

            ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติเลวร้ายลงเรื่อยๆนับจากเกิดเหตุลอบสังหารคิม จอง-นัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ทำให้เขาเสียชีวิตขณะนำส่งโรงพยาบาลเมื่อ 13 ก.พ.

             นายคัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือที่ถูกเนรเทศออกจากมาเลเซีย เดินทางออกจากกัวลาลัมเปอร์เมื่อเย็นวันจันทร์ไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อต่อเครื่องบินกลับประเทศแล้ว ขณะที่เกาหลีเหนือตอบโต้ด้วยการเนรเทศโมฮัมหมัด นิซาน โมฮัมหมัด เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำเปียงยางเช่นกัน แม้ว่าเขาถูกทางการมาเลเซียเรียกตัวกลับประเทศชั่วคราวก่อนหน้านั้นแล้วเพื่อปรึกษาหารือเรื่องความขัดแย้งสืบเนื่องจากการตายของนายคิม จอง-นัม
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ