ข่าว

แด่..ซาโลเม คาร์วาห์ วีรสตรีผู้(เคย)รอดจากอีโบลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซาโลเม คาร์วาห์ หนึ่งในนักรบไวรัสอีโบลาที่ได้รับการยกย่องเป็นบุคคลแห่งปี เสียชีวิตแล้ว

 

                    พฤศจิกายน 2557 ซาโลเม คาร์วาห์ ผู้ช่วยพยาบาลชาวไลบีเรีย ได้รับการยกย่องเป็นบุคคลแห่งปี ขึ้นปกนิตยสารไทม์ ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความเข้มแข็งและมนุษยธรรม เธอเป็นหนึ่งในนักรบต่อสู้กับไวรัสอีโบลาที่มีแต่คนขยาดหนี หลังจากที่รอดตายจากไวรัสมรณะ และใช้ประสบการณ์อันมีค่าช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดไปด้วยกัน

 

แด่..ซาโลเม คาร์วาห์ วีรสตรีผู้(เคย)รอดจากอีโบลา

 

                    หญิงเหล็กแห่งไลบีเรีย สูญเสียพ่อแม่ พี่/น้องชาย ป้า ลุง ลูกพี่ลูกน้องและหลานเพราะอีโบลา ไวรัสที่คร่าชีวิตเหยื่อ 11,310 รายในแอฟริกาตะวันตกเมื่อ 3 ปีก่อน และไลบีเรียเป็นประเทศที่เผชิญการระบาดหนักสุด มีผู้ติดเชื้อเกือบ 2.9 หมื่นคน จำนวนนี้เสียชีวิตกว่า 1 ใน 3 แต่คาร์วาห์ น้องสาว และเจมส์ แฮร์ริส คู่หมั้นขณะนั้น รอดชีวิตมาได้

 

 

  

                 คาร์วาห์เคยพูดติดตลกว่า ผู้รอดชีวิตจากอีโบลามีอำนาจพิเศษ เพราะหลังจากเอาชนะโรคนี้มาได้ ก็จะมีภูมิคุ้มกันไปตลอดกาล ดังนั้น ซูเปอร์ฮีโรอย่างเธอ มีหน้าที่ทางศีลธรรมที่จะต้องใช้อำนาจเหล่านั้นเพื่อมนุษยชาติ  เมื่อหายดี  หญิงสาวจึงกลับไปคลินิกขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดนที่ช่วยรักษาเธอ เพื่อไปช่วยผู้ติดเชื้อคนอื่นๆ  

แด่..ซาโลเม คาร์วาห์ วีรสตรีผู้(เคย)รอดจากอีโบลา

( ภาพ องค์กรแพทย์ไร้พรมแดน ) 

                เธอเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ช่วยปลอบประโลมผู้ป่วยโดยใช้มือสัมผัสแตะต้อง ใช้ช้อนป้อนอาหารผู้ติดเชื้อสูงอายุ และเห่กล่อมทารกมีเชื้ออีโบลาให้หลับ

 

แด่..ซาโลเม คาร์วาห์ วีรสตรีผู้(เคย)รอดจากอีโบลา

 

                    แต่ปาฏิหาริย์คงมีได้แค่ครั้งเดียว คาร์วาห์ไม่รอดจากระบบสาธารณสุขกระพร่องกระแพร่งของประเทศ และเสียชีวิตเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากเพราะอาการแทรกซ้อนจากการคลอดบุตร ยังเป็นเพราะมลทินทางสังคมและการแบ่งแยกปฏิบัติที่ผู้รอดชีวิตจากอีโบลาต้องเผชิญ ซึ่งเลวร้ายลงอีกเมื่อผลศึกษาพบว่าไวรัสนี้อาจอยู่ในร่างกายคนเราได้อย่างน้อย 9 เดือนหลังหายป่วยแล้ว 

                    คาร์วาห์เข้ารับการผ่าคลอดบุตรคนที่ 4 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงมอนโรเวีย เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์และกลับบ้านในอีก 2 วันต่อมา เธอเล่าให้สามี เจมส์ แฮร์ริส ฟังว่าพยาบาลบางคนไม่กล้าแตะต้องสัมผัสเธอ

 

แด่..ซาโลเม คาร์วาห์ วีรสตรีผู้(เคย)รอดจากอีโบลา

 

                    จากนั้น เธอมีอาการแทรกซ้อนบางอย่าง แฮร์ริสรีบนำภรรยาส่งโรงพยาบาลขอความช่วยเหลือ แต่หมอคนหนึ่งปฏิเสธเข้าใกล้ บอกให้เขาไปหาซื้อยาฉีดจากร้านขายยา หลังจากนั้นไม่นาน ภรรยาของเขาก็จากไป 
                    สามีของคาร์วาห์ เชื่อว่า ภรรยาเสียชีวิตเพราะเป็นผู้รอดชีวิตจากอีโบลา ภรรยาของเขาเคยช่วยชีวิตคน เคยอุ้มทารกที่มีเชื้ออีโบลา เธอช่วยให้คนป่วยดีขึ้น เธอไม่สมควรได้รับการปฏิบัติเช่นนี้
                    โรงพยาบาลปฏิเสธแสดงความเห็น นอกจากระบุว่า กำลังสอบสวนเรื่องนี้อยู่
                    เอลลา วัตสัน สไตรเกอร์ เจ้าหน้าที่แพทย์ไร้พรมแดนที่เคยทำงานกับคาร์วาห์ในไลบีเรีย และเป็นหนึ่งในนักรบอีโบลาที่ขึ้นปกไทม์ในปี 2557 กล่าวว่า รอดจากอีโบลาแต่กลับต้องมาตายเพราะ"โรคระบาดเงียบ"ในความล้มเหลวของระบบสาธารณสุขเช่นนี้ เธอพูดอะไรไม่ออกเลย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ