ข่าว

สัมภาระ-คณะติดตามสุดอลังการของกษัตริย์ซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเสด็จเยือนอินโดนีเซียครั้งแรกในรอบเกือบครึ่งศตวรรษของกษ้ตริย์แห่งซาอุฯ ที่มาพร้อมกับสัมภาระ 460 ตัน และผู้ร่วมคณะเกือบ 1,500 คน


                        กษัตริย์ ซัลมาน บิน อับดุล อาซิส อัล-ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ทรงอยู่ระหว่างเสด็จเยือนเอเชียหลายประเทศ  เริ่มจากมาเลเซียซึ่งเสร็จสิ้นการเยือนแล้ว ตามด้วยอินโดนีเซีย ก่อนเสด็จต่อบรูไน ญี่ปุ่น จีนและมัลดีฟส์ เพื่อกระชับสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและโอกาสการลงทุน
                        การแวะเยือนอินโดนีเซียทั้งอย่างเป็นทางการและท่องเที่ยวรวม 9 วันเริ่มจากเมื่อวานนี้ ( 1 มี.ค) ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของแผนการเยือนเอเชียนานร่วมเดือน นอกจากเพราะเป็นการเสด็จยังประเทศมุสลิมใหญ่ที่สุดในโลกครั้งแรกในรอบ 47 ปีขององค์พระประมุขแห่งซาอุฯแล้ว ขนาดของคณะติดตาม ความอลังการของสัมภาระที่นำมา ตลอดจนการตระเตรียมการด้านต่างๆ กำลังกลายเป็นจุดน่าสนใจและตื่นตะลึงยิ่งกว่า  ด้วยข้อมูลเหล่านี้ 

คณะผู้แทนและติดตาม 1,500 คน
        ดูเหมือนกษัตริย์ซาอุฯทรงโปรดการเดินทางเป็นคณะใหญ่ เมื่อครั้งเสด็จพักผ่อนที่ฝรั่งเศส ทรงมีพระบรมวงศานุวงศ์ และพระสหายร่วมคณะเกือบ 1,000 คน ส่วนครั้งนี้ ทรงมีคณะติดตามและผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ รวมเกือบ 1,500 คน จำนวนนี้เป็นรัฐมนตรี 10 คน  เจ้าชาย 25 พระองค์และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยราว 100 คน 

เครื่องบิน 7 ลำ 
        ด้วยขนาดของคณะเดินทาง กษัตริย์ซัลมานและคณะ จึงต้องการเครื่องบิน 7 ลำ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 6 ลำกับเฮอร์คิวลิส 1 ลำ

สัมภาระ-คณะติดตามสุดอลังการของกษัตริย์ซาอุฯ

 


สัมภาระ 459 ตัน                     
        กษัตริย์ซัลมาน ทรงมาอินโดนีเซียพร้อมกับสัมภาระ 459 ตันที่ส่งมาก่อนบางส่วน รวมถึงรถลีมูซีน เมอร์เซเดสเบนซ์ เอส600 จำนวน 2 คัน และลิฟต์ไฟฟ้า 2 ตัว 
        บริษัท พีที จาซา อังคาซา ซีเมสตา ของอินโดนีเซีย ซึ่งได้รับมอบหมายให้จัดการด้านสัมภาระ บอกสำนักข่าวอันตาราว่า สัมภาระ 63 ตัน ขนถ่ายลงที่สนามบินฮาลิม เปอร์ดานากุสุมา ในกรุงจาการ์ตา ที่เหลือ 396 ตัน นำไปลงที่สนามบินนานาชาติเดนปาซาร์ ที่เกาะบาหลี บริษัทต้องระดมพนักงาน 572 คนเพื่อการนี้ 
        ไม่ใช่ครั้งแรกที่กษัตริย์ซาอุฯทรงนำลิฟต์มากับพระองค์เวลาเดินทาง คณะของพระองค์เคยพยายามติดตั้งลิฟต์บนหาดริเวียราในฝรั่งเศส แต่ถูกคนท้องถิ่นประท้วงทั้งเรื่องลิฟต์และการปิดหาด 3 วัน เนื่องจากขนาดของผู้ไปเยือนและเหตุผลด้านความปลอดภัย 

โรงแรม 4 แห่ง
        กษัตริย์ซาอุฯและคณะ ประทับและพักที่โรงแรมหรูหราที่สุด 4 แห่ง ในกรุงจาการ์ตา ได้แก่ โรงแรมเวสติน ราฟเฟิลส์ ริตซ์-คาร์ลตัน จาการ์ตา เมกะ คูนินกัน และเจดับเบิลยู แมร์ริออต โดยที่โรงแรมเวสติน จาการ์ตานั้น จองไว้ 200 ห้อง 
รปภ. 10,000 คน
        แน่นอนว่าความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญเหนืออื่นใด อินโดนีเซียจึงจัดวางกำลังตำรวจ-ทหารร่วม 1 หมื่นนายเพื่อการนี้ ทั้งในจาการ์ตา ชวาตะวันตกและบาหลี

 

สัมภาระ-คณะติดตามสุดอลังการของกษัตริย์ซาอุฯ
 

เที่ยวต่อบาหลี 6 วัน 
        พระองค์ทรงมีหมายกำหนดการเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 1-3 มีนาคม จากนั้นเป็นการเสด็จเที่ยวชมเกาะบาหลี ระหว่าง 4-9 มีนาคม ทางการบาหลีจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 100 นายอารักขาระหว่างประทับ 6 วัน คาดว่าช่วงเวลานั้น จะมีนักท่องเที่ยวชาวซาอุไปบาหลีหลายพันคน สำหรับผู้ที่จะไปท่องเที่ยวช่วงเวลาเดียวกันพอดีก็ไม่ต้องกลัวว่าจะได้รับผลกระทบ  เพราะเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบีย ออกมาให้ความมั่นใจก่อนหน้านี้แล้วว่า ทุกสถานที่และหาดทั่วเกาะจะเปิดตามปกติ ไม่ได้มีการร้องอะไรเป็นพิเศษที่บาหลี 
        ซีเอ็นเอ็นอินโดนีเซีย รายงานว่า คณะจากซาอุฯจะเข้าพักที่โรงแรมหรูสามแห่ง รวมถึงบุลการี รีสอร์ท ซึ่งห้องพิเศษสุด ตกคืนละ 4,400 ดอลลาร์ หรือ ราว 154,000 บาท!!   รีสอร์ทแห่งนี้มีหาดส่วนตัว และเข้าถึงได้ด้วยลิฟต์เท่านั้น

ที่มา Straitstimes CNN AFP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ