ข่าว

มาเฮอร์ชาลา อาลี นักแสดงมุสลิมคนแรกคว้าออสการ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่บนเวทีออสการ์ปีนี้ มาเฮอร์ชาลา อาลี เป็นนักแสดงมุสลิมคนแรก คว้ารางวัลมาครอง จากเรื่อง Moonlight

 

                    บุคคลในแวดวงบันเทิงที่เป็นชาวมุสลิม เคยได้รับรางวัลออสการ์หลายสาขาในอดีต อาทิ ชาร์มีน โอบาอิด ชินอย ผู้กำกับหนังสารคดีชาวปากีสถาน และ อัสการ์ ฟาร์ฮาดี ผู้กำกับชื่อดังชาวอิหร่านที่ล่าสุด คว้าออสการ์ตัวที่สอง ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ จากเรื่อง Salesman 
                    แต่ยังไม่เคยมีดารามุสลิมสักคน ที่ได้ขึ้นยืนบนเวทีออสการ์รับรางวัลทรงเกียรติในสาขาด้านการแสดง กระทั่ง มาเฮอร์ชาลา อาลี  นักแสดงผิวสีวัย 43 ปี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงครั้งแรกก็สร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักแสดงมุสลิมคนแรกที่คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม จากบทพ่อค้ายาในหนังแนวก้าวข้ามวัยเยาว์ Moonlight 
                    อาลี ขึ้นกล่าวรับรางวัล โดยขอบคุณครูอาจารย์ที่พร่ำสอนตลอดว่า การแสดงไม่ใช่เรื่องของเรา แต่เป็นเรื่องของคาแรคเตอร์เหล่านี้ เราแค่ผู้รับใช้ เรารับใช้เรื่องเล่าและคาแรคเตอร์ นอกจากนี้ ยังกล่าวขอบคุณเพื่อนนักแสดง ทีมงาน และภรรยาที่ให้กำเนิดลูกคนแรกเป็นลูกสาว เมื่อไม่กี่วันก่อน 

 

มาเฮอร์ชาลา อาลี นักแสดงมุสลิมคนแรกคว้าออสการ์


                    อาลีปรากฏตัวในหนังที่ส่งให้ได้รับรางวัลไม่มากนัก แต่ได้รับคำชื่นชมอย่างมากมายในบทของ ฮวน พ่อค้ายาเสพติดผู้ถ่ายทอดบทเรียนชีวิตสำคัญให้กับ ไชรอน ตัวเอกของ Moonlight เด็กชายผิวดำที่เติบโตในสภาพแวดล้อมเสื่อมโทรมและเลวร้ายในไมอามี 
                    นักแสดงผิวสี เกิดในโอคแลนด์  จบด้านสื่อสารมวลชน วิทยาลัยเซนต์แมรีส์ ในแคลิฟอร์เนีย และจบโทด้านการแสดงจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ได้รับบทเด่นครั้งแรกในหนังแฟนตาซีดรามาของเดวิด ฟินเชอร์ ปี 2008 เรื่อง  "The Curious Case of Benjamin Button," ที่นำแสดงโดย แบรด พิตต์และเคท แบลงเชตต์ 


                   เขาเปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในปี 2542 เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ อาห์มาดียา คอมมูนิตี้ ที่นิกายอิสลามอื่นๆมองว่าเป็นพวกนอกรีต เมื่อปี 2544  เมื่อไม่นานมานี้ อาลีเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร เรดิโอ ไทมส์ ในอังกฤษ เกี่ยวกับการถูกเลือกปฏิบัติในชีวิตจริงว่า เขาอยู่ในบัญชีจับตาของเอฟบีไอหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 และกล่าวว่า “หากคุณเปลี่ยนมานับถืออิสลามหลังจากที่เป็นคนดำในสหรัฐสักสองทศวรรษแล้วละก็ การถูกเลือกปฏิบัติที่ได้รับจากความเป็นมุสลิม ไม่ได้ทำให้รู้สึกช็อกเท่าไหร่หรอก” 


                    "ผมเคยถูกตำรวจหยุดรถ ถามว่าปืนอยู่ไหน ขายบริการรึเปล่า มุสลิมในสหรัฐเวลานี้อาจรู้สึกว่ากำลังเผชิญการเลือกปฏิบัติแบบใหม่ที่เคยไม่เจอมาก่อน แต่นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเรา”   

                     บทเวทีออสการ์ อาลีไม่ได้เอ่ยถึงประเด็นการเมืองเรื่องคำสั่งแบนมุสลิมจาก 7 ประเทศเข้าสหรัฐชั่วคราวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เมื่อตอนรับรางวัล SAG Award สาขาเดียวกันเมื่อเดือนก่อน อาลีประกาศอย่างภาคภูมิใจว่า “ผมเป็นมุสลิม”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ