ข่าว

ดูเตร์เตจับจริง ส.ว.หญิงคนดังข้อหายาเสพติด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว.หญิงนักวิจารณ์ดูเตร์เตถูกจับแล้ว ข้อหาพัวพันค้ายาในอดีต ฝ่ายหนุนไม่เชื่อข้อกล่าวหา ชี้เป็นนักโทษการเมือง 


                    ไลลา เด ลิมา สมาชิกวุฒิสภาฟิลิปปินส์ ซึ่งออกโรงวิจารณ์สงครามกวาดล้างยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตมาโดยตลอด ถูกจับกุมตัวที่วุฒิสภาแล้ว  หลังจากถูกออกหมายจับอย่างเป็นทางการเมื่อวาน  แต่เธอหลบออกจากบ้านเลี่ยงถูกคุมตัวที่บ้านไปยังวุฒิสภา ค้างคืนที่นั่นและมอบตัวกับตำรวจในตอนเช้าของวันนี้ 

                    ก่อนตำรวจควบคุมตัวขึ้นรถออกไปซึ่งคาดว่ามุ่งหน้าไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ส.ว.เด ลิมา กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่หน้าวุฒิสภา ยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ เธอไม่เคยได้รับประโยชน์และเงินทองจากการค้ายาเสพติดตามที่ถูกแจ้งข้อหาซึ่งมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต  เธอจะไม่ปิดปากเงียบ จะต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และต่อต้านการเข่นฆ่ากับการกดขี่รายวันของระบอบดูเตร์เตต่อไป

                    เด ลิมา วัย 57 ปี ถูกกล่าวหาเป็นหัวหน้าขบวนการค้ายาเสพติดสมัยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรียุติธรรมในรัฐบาลชุดก่อนภายใต้ประธานาธิบดีเบนีโญ อาคีโน แต่เด ลิมาปฏิเสธ  และผู้สนับสนุนก็เชื่อมั่นว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ แต่เป็นดูเตร์เตที่ปั้นแต่งข้อหาเพื่อปิดปากส.ว.ปากกล้า และข่มขู่คนที่คิดต่อต้านเขาหรือสงครามล้างบางยาเสพติดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากตำรวจวิสามัญและจากน้ำมือของมือปืนนิรนาม 6,500 คน 

                    สองวันก่อน เด ลิมา เพิ่งประณามดูเตร์เต เป็นฆาตกรต่อเนื่องโรคจิต ทั้งยังเรียกร้องให้ชาวฟิลิปปินส์ออกมารวมพลังต่อต้านสงครามยาเสพติดของดูเตร์เต ซึ่งเป็นการเอ่ยถึงพลังประชาชนที่เคยโค่นล้มระบอบเผด็จการเฟอร์ดินาน มาร์กอส เมื่อปี 2529 

                    แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล  บอกเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การจับกุมเด ลิมา เป็นความพยายามอย่างอุกอาจของรัฐบาลมะนิลาเพื่อสยบเสียงวิจารณ์ดูเตร์เต และเบนความสนใจไปจากการละเมิดสิทธิมนุษนชนอย่างร้ายแรงของรัฐบาลชุดนี้ ทางองค์กรจะถือว่าเด ลิมาเป็นนักโทษทางความคิด 

                    ขณะที่โฆษกประธานาธิบดีระบุว่าการเอาผิดส.ว. เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นแรงกล้าของประธานาธิบดีในการต่อสู้กับนักค้าและเสพยาตลอดจนผู้ปกป้อง  ต่อให้เป็นคนที่มีตำแหน่งหน้าที่สูงหากทำผิดกฎหมาย ก็จะไม่ได้รับการละเว้นจากถูกดำเนินคดี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ