ข่าว

อินโดฯป่วนเจอหนังสือเด็กมีภาพช่วยตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินโดนีเซียเดือด หลังเจอหนังสือเด็ก ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กชายตัวเล็กๆ กำลังช่วยเหลือตัวเองอยู่

 

          เรื่องราวที่กำลังกลายเป็นกระแสไปทั่วอินโดนีเซียนี้ เกิดขึ้นเมื่อมีผู้ใช้งานอินสตาแกรมรายหนึ่ง โพสต์ภาพที่ถ่ายมาจากหนังสือสำหรับเด็กเรื่อง “ฉันกล้าที่จะนอนคนเดียว” เป็นภาพที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เด็กชายตัวเล็กกำลังถูไถตัวเองเข้ากับหมอนข้างที่เขานอนก่ายอยู่ ่จนทำให้ภาพนี้กลายเป็นกระแสไวรัลกระจายไปทั่วโลกออนไลน์

          ขณะที่บรรดาพ่อแม่ที่ไม่พอใจพากันกระหน่ำโทรเข้าไปยังสำนักพิมพ์ และทางสำนักพิมพ์ก็รีบสั่งเก็บหนังสือที่มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ แต่ไม่สามารถทำอะไรกับหนังสือที่วางจำหน่ายในระบบออนไลน์ได้

          หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย ฟิตา ชากรา นักเขียนที่่มีชื่อเสียงของอินโดนีเซีย เคยมีผลงานตีพิมพ์ทั้งนวนิยายแนวโรมานซ์ และหนังสือเด็ก  

          ด้านสำนักพิมพ์เจ้าของลิขสิทธิ์นี้ ชี้แจงว่า แท้จริงแล้ว หนังสือเล่มดังกล่าว เป็นหนังสือให้ความรู้ทางด้านเพศศึกษา พร้อมกับโพสต์จดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการลงบนบัญชีอินสตาแกรมของสำนักพิมพ์ และเสนอที่จะคืนเงินเต็มจำนวนให้กับผู้ที่ต้องการคืนหนังสือด้วย   

          ขณะที่ชาวอินโดนีเซียจำนวนหนึ่งเห็นด้วยว่า ถ้าหากยกเลิกหน้าที่มีรูปภาพแสดงอย่างโจ่งแจ้งออกไป หนังสือเล่มนี้ก็สามารถสอนให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องเพศได้เป็นอย่างดี 

          อย่างไรก็ดี คณะกรรมการคุ้มครองเด็กอินโดนีเซีย ได้มีคำสั่งให้เก็บหนังสือเล่มนี้ทุกฉบับแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ