ข่าว

กรุงเทพแชมป์สองปีติดจราจรแออัดชั่วโมงเร่งด่วน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรุงเทพฯ ติดอันดับหนึ่งสองปีซ้อน เมืองรถติดสุดในชั่วโมงเร่งด่วนหลังเลิกงาน ชี้เป็นหนึ่งในเมืองเหยื่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจ


 

                    ทอมทอม (TomTom) ผู้ผลิตอุปกรณ์จีพีเอสชั้นนำของโลก เผยผลจัดอันดับเมืองที่เผชิญการจราจรติดขัดที่สุดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเย็น ประจำปี 2560 ปรากฏว่ากรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย ติดอันดับหนึ่งเป็นปีที่สองติดต่อกัน จากการรวบรวมข้อมูลสภาพการจราจรในเมืองหลวงและมหานคร 390 แห่งใน 48 ประเทศทั่วโลก

                    นิค คอห์น ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการจราจรของทอมทอม กล่าวว่า ประเทศไทยและอีกหลายเมืองใหญ่แถวบนของตารางจัดอันดับจราจรติดขัด กลายเป็นเหยื่อความสำเร็จของตัวเอง เศรษฐกิจเติบโต และประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น นำมาสู่ความคับคั่งของยวดยานและผู้ใช้รถใช้ถนน เป็นปัญหาท้าทายของผู้บริหารเมืองในการแก้ปัญหาความคล่องตัว ทั้งชี้ว่า เมื่อผู้คนย้ายมายังชานเมืองที่ประชากรแออัดต่ำมากขึ้น การจราจรจะยิ่งเลวร้ายลง 

 

กรุงเทพแชมป์สองปีติดจราจรแออัดชั่วโมงเร่งด่วน 

 

                    ส่วนเม็กซิโกซิตี้ อยู่ในอันดับสองของตารางเมืองจราจรอัมพาตในชั่วโมงเร่งด่วนเย็น แต่เมืองหลวงเม็กซิโกเป็นเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุดตลอดวัน ผู้เชี่ยวชาญของทอมทอม กล่าวว่า เม็กซิโกซิตี้มีระบบรถไฟใต้ดินขนาดใหญ่ แต่ไม่ได้ขยายครอบคลุมพื้นที่มีการเติบโตของประชากรทั้งหมด 

                    ในมอสโก ซึ่งประชาชนไม่มีทางเลือกมากนักในการเดินทาง ติดอันดับ 5 เมืองรถติดในชั่วโมงเร่งด่วนหลังเลิกงาน สูงขึ้นจากอันดับปีก่อน แต่การจราจรบรรเทาลงเล็กน้อย นับจากมีการบังคับใช้ระเบียบจอดรถใหม่ ช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมของคนได้ 

                     ปัญหาจราจรในนครอิสตันบูลของตุรกี อาจจะยังสาหัสอยู่มาก แต่ก็ผ่อนคลายเล็กน้อย เนื่องจากทางการได้จัดทำระบบให้ข้อมูลสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์แก่ผู้ขับขี่ ช่วยให้ประชาชนวางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดได้
                    เมืองในสหรัฐแห่งเดียวที่ติด 1 ใน 15 คือ ลอสแองเจลิส การจราจรยังคงติดขัดหนัก แต่อันดับลดลงในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีเมืองอื่นๆ เผชิญปัญหาหนักหนากว่าขึ้นมาแทน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ