ข่าว

ส.ว.ฟิลิปปินส์กล่าวหา“ดูเตร์เต”เป็นฆาตกรต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ว.หญิงฟิลิปปินส์ เรียกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เป็นฆาตกรต่อเนื่อง ปลุกพลังประชาชนขับไล่


 
                    21 ก.พ. ส.ว.ไลลา เด ลีมา ของฟิลิปปินส์ ออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดีดูเตร์เต และสงครามกวาดล้างยาเสพติดของเขาอีกครั้งว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าประธานาธิบดีของเรา เป็นฆาตกรและเป็นฆาตกรต่อเนื่องโรคจิตแนวต่อต้านสังคม รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้เสียงส่วนใหญ่ในคณะรัฐมนตรี ชี้ขาดให้ประธานาธิบดีลงจากตำแหน่งได้ ด้วยการประกาศให้เป็นบุคคลไร้ความสามารถทางจิต หากคณะรัฐมนตรีไม่ทำ ก็ขอให้ประชาชนออกมารวมพลังปฏิวัติเผด็จการอาชญากร และรัฐบาลชั่วร้ายของเขา ซึ่งเป็นการอ้างถึงการปฏิวัติด้วยพลังประชาชน โค่นล้มจอมเผด็จการเฟอร์ดินาน มาร์กอส เมื่อปี 2529

                    ส.ว.เด ลีมา วัย 57 ปี ซึ่งเป็นอดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ถูกรัฐบาลแจ้งข้อหาพัวพันค้ายาเสพติด สมัยนั่งเก้าอี้รัฐมนตรียุติธรรมในรัฐบาลชุดก่อน แต่เธอและผู้สนับสนุน ตลอดจนกลุ่มสิทธิ ระบุว่าเป็นการแจ้งข้อหาเพื่อหวังปิดปาก และข่มขู่ผู้ที่ออกมาวิจารณ์ประธานาธิบดี ส.ว.หญิงรายนี้อาจถูกควบคุมตัวได้ทุกเมื่อหากศาลอนุมัติหมายจับ

                    ด้าน โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เอร์เนสโต อาเบลา กล่าวถึงความเห็นดุเดือดของส.ว.เดลีมาว่า เป็นเพียงการใช้ภาษาอย่างมีสีสัน และนายดูเตร์เตไม่มีปัญหาหากประชาชนจะออกมาชุมนุมต่อต้าน
                    นับจากเริ่มสงครามยาเสพติดตามนโยบายดูเตร์เตเมื่อกลางปีก่อน ตำรวจวิสามัญผู้ต้องสงสัยแล้ว 2,555 คน และอีกราว 4,000 คนถูกฆาตกรรมในสภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถอธิบายได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ