ข่าว

ธุรกิจจีนแห่ยื่นจดชื่อ“อิวานกา"เป็นเครื่องหมายการค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

”อิวานกา” ( Ivanka ) อาจกลายเป็นชื่อยี่ห้อสินค้าหลากหลายในจีนตั้งแต่เสื้อผ้า อาหารเสริม ชุดชั้นใน ไปจนถึงเหล้า

 

                    นับตั้งแต่บิดา นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว ปรากฏว่า มีบริษัทและนักธุรกิจอย่างน้อย 65 รายในจีนแล้วที่ยื่นเรื่องต่อสำนักงานเครื่องหมายการค้าเพื่ออุตสาหกรรมและการพาณิชย์ของจีน เพื่อจดทะเบียนชื่อ Ivanka เป็นเครื่องหมายการค้าของสินค้านานาชนิด ตั้งแต่กระดาษชำระ วอลเปเปอร์ เสื้อผ้า ชุดชั้นใน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

                    อาทิ บริษัทให้บริการลดน้ำหนักแห่งหนึ่งในจีน ยื่นใบคำร้อง 10 ใบรวดเพื่อขอใช้ชื่อIvanka บุตรสาวคนโตของประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นยี่ห้อเครื่องสำอางไปจนถึงอาหารเสริม ขณะบริษัท ฝุเจียน หยิงเจี่ย โภคภัณฑ์ ยื่นใบสมัครใช้ชื่ออิวังกาเป็นยี่ห้อผ้าอนามัย ราวหนึ่งสัปดาห์หลังจากทรัมป์ชนะเลือกตั้ง

                     ใบคำร้องส่วนใหญ่ที่มีทั้งชื่อภาษาอังกฤษและคำแปลภาษาจีนของคำนั้น  ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และไม่แน่ชัดว่าสำนักงานที่รับผิดชอบเรื่องเครื่องหมายการค้าจะไฟเขียวหรือไม่

 

ธุรกิจจีนแห่ยื่นจดชื่อ“อิวานกา"เป็นเครื่องหมายการค้า

 

                     อิวานกา ทรัมป์ ได้รับความนิยมและชื่นชอบในจีนขึ้นอีกมาก นับตั้งแต่เธอพาลูกสาวที่เรียนภาษาจีนตั้งแต่เล็ก ไปเยือนสถานเอกอัครราชทูตจีนในวอชิงตันเมื่อวันตรุษจีน

                    กฎหมายและระเบียบของจีนอนุญาตให้ธุรกิจใช้ชื่อต่างประเทศ หรือถอดคำคำนั้นเป็นภาษาจีนเป็นเครื่องหมายการค้าได้ จึงกลายเป็นประเด็นฟ้องร้องข้ามชาติอยู่บ่อยครั้ง เช่น บริษัทรองเท้าจีน เคยใช้ภาพ ไมเคิล จอร์แดน นักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอชื่อดังของสหรัฐ และชื่อภาษาจีนของเขา เป็นเครื่องหมายการค้าอยู่นานถึง 4 ปีก่อนศาลสูงสุดมีคำสั่งให้ยุติการใช้ชื่อจอร์แดนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้เอง และเมื่อปีที่แล้ว แอปเปิล ยักษ์ใหญ่ไอทีในสหรัฐอเมริกา แต่ต้องแพ้คดีให้กับบริษัทเล็กๆในจีน ที่ผลิตกระเป๋าสตางค์และกระเป๋าถือยี่ห้อไอโฟนออกขาย

                    ประธานาธิบดีทรัมป์ มหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์ผู้พ่อ มีกรณีพิพาทเรื่องเครื่องหมายการค้าในจีนมานานหลายปีเช่นกันและเพิ่งเป็นฝ่ายชนะดีเมื่อปีที่แล้ว ทรัมป์ยื่นใช้ชื่อของตนเองเป็นเครื่องหมายการค้าโครงการก่อสร้างในจีนเมื่อธันวาคม 2549 แต่ถูกปฏิเสธ เนื่องจากชายชาวจีนนามว่า ตง เหว่ย ได้ยื่นใช้ชื่อ ทรัมป์ ไว้ก่อนหน้าเจ้าของชื่อตัวจริงสองสัปดาห์ ทรัมป์ยื่นอุทธรณ์หลายครั้ง กระทั่งสำนักงานเครื่องหมายการค้าตัดสินว่า เครื่องหมายการค้าของตง เหว่ย เป็นโมฆะ

ที่มา เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ / shanghaiist

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ