ข่าว

รัสเซียช็อก!! ทูตประจำยูเอ็นสิ้่นลมกะทันหัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิตาลี ชูร์คิน ผู้ปกป้องนโยบายรัสเซียในยูเครนและซีเรีย และรับมือกับเสียงวิจารณ์ตะวันตกอย่างแข็งขันบนเวทียูเอ็นตลอดหลายปีที่ผ่านมา เสียชีวิตกะทัน


                    แหล่งข่าวการทูตที่สหประชาชาติ เปิดเผยว่า ก่อนเสียชีวิต นายชูร์คินเป็นลมหมดสติระหว่างปฏิบัติงานที่สหประชาชาติในเช้าวันจันทร์ ( 20 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งน่าจะเกิดจากอาการด้านหัวใจ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในแมนฮัตตันทันที 

                     การจากไปอย่างกะทันหันของชูร์คิน ที่ประจำยูเอ็นร่วม 10 ปี เป็นข่าวช็อกที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ 
                    กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย ยกย่องชูร์คินเป็นนักการทูตที่โดดเด่น ส่วนโฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายชูร์คิน และยกย่องความเชี่ยวชาญด้านการทูตและความเป็นมืออาชีพของเขา  แต่ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต 

                

 รัสเซียช็อก!! ทูตประจำยูเอ็นสิ้่นลมกะทันหัน

 

                    รองเอกอัครราชทูตรัสเซีย เพตร์ อิลิชอฟ กล่าวว่า ชูร์คินซึ่งเสียชีวิตก่อนมีอายุครบ 65 ปีในวันอังคาร( 21 ก.พ.) อยู่แนวหน้าอุทิศตนปกป้องผลประโยชน์รัสเซียมาตลอดชีวิต และทำงานจนถึงวาระสุดท้าย 

                    ชูร์คิน เป็นผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำยูเอ็นตั้งแต่เมษายน 2549 หลังถูกส่งไปเป็นทูตแคนาดา และเบลเยี่ยม ตลอดทศวรรษบนเวทียูเอ็น เป็นช่วงที่ความสัมพันธ์รัสเซียกับตะวันตกเริ่มตึงเครียด เรื่อยมาถึงความร้าวฉานครั้งใหญ่เมื่อรัสเซียสนับสนุนกลุ่มกบฏในยูเครนตะวันออก และการเข้าแทรกแซงทางทหารในซีเรีย 

                    ในระยะหลัง ชูร์คินเป็นข่าวปะทะคารมบ่อยครั้งกับ ซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐที่เพิ่งพ้นตำแหน่งไป กรณีสงครามนองเลือดในอเล็ปโป โดยเขายืนหยัดปกป้องจุดยืนมอสโกว่าเข้าไปช่วยรัฐบาลซีเรียที่กำลังกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย

                 ซาแมนธา พาวเวอร์ ทวีตว่า เสียใจกับการจากไปของชูร์คิน สุดยอดนักการทูตคนหนึ่ง และเป็นผู้ที่มีความใส่ใจอย่างลึกซึ้งในการทำทุกอย่างเพื่อเป็นสะพานเชื่อมสหรัฐกับรัสเซีย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ