ข่าว

สมรภูมิเดือด!! ทัพอิรักเปิดฉากยึดตะวันตกโมซุล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิรักเริ่มปฏิบัติการยึดพื้นที่ตะวันตกของเมืองโมซุล ฐานที่มั่นสุดท้ายของไอเอสในอิรัก ส่อนองเลือดสุดในปฏิบัติการยึดเมืองที่ยื้ดเยื้อมานาน 4 เดือน

 

                    19 ก.พ. นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล อาบาดีแห่งอิรัก แถลงทางโทรทัศน์อย่างเป็นทางการวันนี้  ว่ากองกำลังอิรักเริ่มปฏิบัติการขั้นตอนใหม่ เพื่อปลดปล่อยประชาชนในพื้นที่ตะวันตกของเมืองโมซุล เมืองใหญ่อันดับสองของอิรักที่ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไทกริสแล้ว 

                    ในช่วงชั่วโมงแรกของการรุกรบ ทหารอิรักยึดหมู่บ้านสองแห่ง และเล็งคืบต่อไปทางสนามบินซึ่งอยู่ทางใต้ของเมือง

 

 

                    กองกำลังไอเอสบุกยึดโมซุล เมืองหลวงของจังหวัดนิเนเวห์ กับพื้นที่กว้างใหญ่ทางเหนือและตะวันตกของกรุงแบกแดดในปี 2557 ต่อมา ทหารอิรักหลายพันนายซึ่งได้รับการสนับสนุนทางอากาศและภาคพื้นดินจากกองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ ได้เริ่มปฏิบัติการยึดเมืองแห่งนี้กลับคืนเมื่อ 17 ตุลาคมปีที่แล้ว และปลดปล่อยพื้นที่ตะวันออกของเมืองได้เมื่อวันที่ 24 มกราคม 

                    จากนั้นหยุดพักเตรียมการช่วงใหญ่ ก่อนเริ่มปฏิบัติการยึดพื้นที่ด้านตะวันตก ที่เชื่อว่าจะเป็นสมรภูมิโหดที่สุด ด้วยสภาพพื้นที่และความเป็นชุมชน มีประชากรหนาแน่นกว่าฝั่งตะวันออกและมีหลายพื้นที่ที่เป็นฝ่ายสนับสนุนไอเอส

 

  

                 แพททริค สกินเนอร์ จากกลุ่มที่ปรึกษาด้านข่าวกรองซูฟานกล่าวว่า ศึกยึดตะวันตกโมซุลจะยากกว่ามาก ถนนโดยรอบย่านโอลด์ ซิตี้ ใจกลางเมือง ซึ่งเป็นตั้งมัสยิดที่อาบู บาการ์ อัล บักดาห์ดี ผู้นำสูงสุดไอเอส เคยออกมาปรากฎตัวต่อสาธารณชนเพียงครั้งเดียวเมื่อเดือนมิถุนายน 2557นั้น  เป็นถนนแคบๆ รถทหารส่วนมากไม่สามารถผ่านได้ ทหารรัฐบาลจะต้องปะทะกับไอเอสแบบสงครามในเมืองอันตราย

                    พล.ท.สตีเฟน ทาวน์เซนด์ ผู้บัญชาการกองกำลังพันธมิตร กล่าวเช่นกันว่า โมซุลถือเป็นโจทย์ยากของกองทัพทุกประเทศในโลก

                    สหประชาชาติระบุเมื่อปลายเดือนมกราคมว่า มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในโมซุลที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 1,096 ราย บาดเจ็บ 694 คน โดยผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเกือบครึ่ง เป็นพลเรือน

                    ก่อนเริ่มปฏิบัติการยึดตะวันตกโมซุล มีการแจกจ่ายใบปลิวแจ้งเตือนประชาชนและคำแนะนำที่จำเป็นไว้ล่วงหน้า สหประชาชาติประเมินว่ามีพลเรือนอยู่ในพื้นที่ตะวันตกราว 8 แสนคน แต่ส่วนใหญ่สมัครใจปักหลักอยู่บ้าน  ไม่คิดอพยพหนีการสู้รบ กระนั้น สภาพความเป็นอยู่ในพื้นที่ค่อนข้างลำบาก เริ่มมีปัญหาขาดแคลนอาหาร ขณะกำลังจะต้องเผชิญการสู้รบอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนข้างหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ