ข่าว

จี้ทรัมป์ประหยัดภาษี บินแอร์ฟอร์ซวันไปรีสอร์ทส่วนตัวบ่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มจับตาการใช้งบรัฐบาล เริ่มเขม่น โดนัลด์ ทรัมป์ นั่งแอร์ฟอร์ซ วัน ไปรีสอร์ทหรูฟลอริดา สามสุดสัปดาห์ติดต่อกัน

 

             ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เดินทางออกจากทำเนียบขาวในวอชิงตัน ดีซี โดยเครื่องบินประจำตำแหน่งแอร์ฟอร์ซ วัน ไปยังรีสอร์ท“มาร์-อะ-ลาโก” (Mar-a-Lago) ของเขา ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เป็นสุดสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ขณะคนใกล้ชิดเปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐจะไปเยือนรีสอร์ทกอล์ฟหรูหราที่ถูกเรียกว่า ”ทำเนียบขาวประจำฤดูหนาว” บ่อยครั้งในระยะ 4 ปีข้างหน้า


            ทอม ฟิตตัน ประธานกลุ่มจูดิเชียล วอทช์ ( Judicial Watch) กล่าวว่าผู้เสียภาษีจับตาทุกครั้งที่ประธานาธิบดีเดินทางไปยังมมาร์-อะ-ลาโก และทุกครั้งที่ประธานาธิบดีใช้เครื่องบินแอร์ฟอร์ซ วัน พวกเราเป็นคนจ่าย

            จูดิเชียล วอทช์ เป็นองค์กรฝ่ายอนุรักษนิยมที่อาศัยอำนาจกฎหมายเสรีภาพข้อมูลข่าวสาร ยื่นขอบันทึกเอกสารต่างๆ ของรัฐบาลและเปิดโปงค่าใช้จ่ายทั้งหมดของประธานาธิบดี แต่ก่อนเคยจับตาประธานาธิบดีบารัก โอบามา เวลานี้กำลังเพ่งเล็งทรัมป์

           การใช้จ่ายเรื่องค่าเดินทางของประธานาธิบดีเป็นประเด็นบ่อยครั้ง อย่างอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กลับบ้านไร่ในเมืองครอว์ฟอร์ด รัฐเท็กซัส 77 ครั้ง ในรอบ 8 ปี หรืออดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ไปพักผ่อนช่วงสุดสัปดาห์ที่ทำเนียบขาวฤดูหนาวของเขา ที่คีย์ บิสเคน ในฟลอริดา เป็นประจำ กระนั้น ค่าใช้จ่ายของประธานาธิบดีทรัมป์แพงกว่าปกติอย่างปฏิเสธไม่ได้ ทั้งด้านกำลังคนและโลจิสติกส์ เนื่องจากการมีบ้านหลายหลังที่ตั้งอยู่ในทำเลทอง และมีลูกที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วอีก 4 คน ที่ล้วนต้องได้รับการอารักขา

 

จี้ทรัมป์ประหยัดภาษี บินแอร์ฟอร์ซวันไปรีสอร์ทส่วนตัวบ่อย

 

            รัฐบาลทรัมป์ไม่เปิดเผยค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปฟลอริดา แต่สำนักงานบัญชีกลางเคยประเมินว่า การเดินทางไปยังปาล์มบีชครั้งหนึ่งของประธานาธิบดีเมื่อปี 2556 ใช้ภาษีชาวอเมริกันประมาณ 3 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 105 ล้านบาท) ฟิตตัน กล่าวว่า หากประธานาธิบดีไปกลับฟลอริดาทุกสัปดาห์ ค่าใช้จ่ายจะพุ่งทะยานอย่างแน่นอน ทรัมป์ควรใช้เวลาสุดสัปดาห์อยู่ในสถานพำนักที่ใดที่หนึ่งใกล้วอชิงตันมากกว่านี้ หรือสถานพักตากอากาศของประธานาธิบดีที่แคมป์เดวิด

          ในอดีตทรัมป์เป็นนักวิจารณ์เรื่องค่าเดินทางประธานาธิบดีตัวยง เคยโจมตีประธานาธิบดีบารัก โอบามา ทางทวิตเตอร์ว่า ถลุงเงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับค่าเดินทางอย่างไม่น่าเชื่อ ใช้เวลาไปกับการออกรอบกอล์ฟกับหาเสียง มากกว่าทำงานให้แก่ชาวอเมริกันเสียอีก ทรัมป์ไปไกลขนาดเคยสัญญาระหว่างหาเสียงเมื่อปี 2558 ว่า หากได้เป็นประธานาธิบดีเมื่อไหร่ จะไม่ออกจากทำเนียบขาวเลยหากไม่จำเป็น เพราะมีงานมากมายต้องทำ เขาจะไม่เป็นประธานาธิบดีที่ไปเที่ยวพักผ่อนและขอหยุดงาน

            เอบีซีนิวส์ รายงานว่า ทุกครั้งที่ประธานาธิบดีไปมาร์-อะ-ลาโก ที่ตั้งอยู่ในปาล์มบีช รัฐบาลท้องถิ่นในฐานะเจ้าภาพจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม สำนักงานนายอำเภอปาล์มบีชประเมินว่าต้องจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา 6 หมื่นดอลลาร์ต่อวันเวลาที่ประธานาธิบดีทรัมป์ไปเยือน อย่างในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ต้องจ่ายค่าจ้างล่วงเวลารวม 248,000 ดอลลาร์ ทางการปาล์มบีชหวังว่ารัฐบาลกลางจะจัดสรรงบประมาณส่วนนี้มาให้ หากประธานาธิบดีทรัมป์ยังเดินทางมาในพื้นที่นี้เป็นประจำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ