ข่าว

เยอรมนีสั่งแบนตุ๊กตาพูดได้ "My Friend Cayla"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เยอรมนีสั่งแบน"เคย์ลา"ตุ๊กตาพูดได้ การทำงานไม่ต่างจากอุปกรณ์สอดแนม

 

             สำนักงานเครือข่ายแห่งสหพันธ์ ซึ่งเป็นผู้คุมกฎด้านอุปกรณ์สอดแนมในเยอรมนี สั่งพ่อแม่ผู้ปกครอง disabled หรือหยุดการทำงานของตุ๊กตา "My Friend Cayla" ที่สามารถพูดคุยกับเด็กได้ เพราะของเล่นชิ้นนี้ไม่ได้ต่างจากอุปกรณ์สอดแนม  

            โจเชน โฮมานน์ หัวหน้าสำนักงานฯกล่าวว่า อุปกรณ์ที่ซ่อนกล้องหรือไมโครโฟน มีความสามารถในการส่งสัญญาณ และข้อมูลโดยไม่สามารถตรวจจับได้ เสี่ยงละเมิดความเป็นส่วนตัวของบุคคล ซึ่งหมายรวมถึงของเล่นเด็กบางอย่างด้วย เยรอมนีจึงสั่งห้ามตุ๊กตาเคย์ลา เพื่อปกป้องกลุ่มบุคคลที่เปราะบางสุดในสังคมของเรา

            ตุ๊กตาเคย์ลา ติดตั้งโปรแกรมให้โต้ตอบกับผู้ใช้ด้วยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ระบบจะส่งเสียงคำถามของเด็กเข้าแอปพลิเคชั่นบนอุปกรณ์ดิจิทัล ก่อนเปลี่ยนเป็นข้อความและค้นหาคำตอบทางอินเทอร์เน็ต ส่งกลับเป็นเสียงตอบคำถามจากตุ๊กตา

             ผู้คุมกฎเยอรมนีระบุในแถลงการณ์เตือนว่า อะไรก็ตามที่เด็กพูด หรือเสียงสนทนาของบุคคลอื่น อาจถูกบันทึกไว้และส่งต่อโดยพ่อแม่ไม่รู้เลย และบริษัทอาจใช้ตุ๊กตาลักษณะนี้ไปทำโฆษณากับเด็กหรือพ่อแม่ได้โดยตรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากผู้ผลิตไม่ได้ปกป้องการเชื่อมต่อไร้สายอย่างเหมาะสม ของเล่นเด็กอาจถูกใครบางคนในบริเวณใกล้เคียงใช้ฟังเสียงสนทนาโดยไม่ถูกตรวจจับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ