ข่าว

ตุ๊กแก ที่ยอมเปลือยเพื่อชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวิลด์วาไรตี้

 

            นักวิทยาศาสตร์เพิ่งประจักษ์ว่า เจ้าตุ๊กแกชนิดหนึ่งที่มีถิ่นอาศัยบนเกาะมาดากัสการ์ สามารถเปลื้องเกล็ดทั้งตัวของมันออกไป จนเหลือแต่ผิวเนื้อแท้ๆ สีชมพูระเรื่อ ก่อนที่จะวิ่งหลบหนีศัตรูไปทั้งที่ยังเปลือยกายอยู่เช่นนั้น

 

ตุ๊กแก ที่ยอมเปลือยเพื่อชีวิต

 

            ในวารสารวิทยาศาสตร์ Peer J ปรากฏบทความที่เป็นผลจากการศึกษาตุ๊กแกสายพันธุ์ Geckolepis megalepis ที่นักวิทยาศาสตร์หลงเข้าใจผิดมานานว่ามันอยู่ในวงศ์เดียวกันกับตุ๊กแกสายพันธุ์อื่น ที่มีเกล็ดขนาดใหญ่ และสลัดเกล็ดหลุดออกมาได้เช่นกัน แต่เมื่อทำการศึกษาอย่างใกล้ชิด เพื่อทำความเข้าใจให้มากขึ้น ก็พบว่าเจ้า Geckolepis megalepis นั้นมีความแตกต่างจนจัดอยู่ในวงศ์ของตนเอง ไม่ปะปนกับตุ๊กแกชนิดอื่น เพราะว่ามันมีความพิเศษที่สามารถปลดเกล็ดที่เป็นเกราะป้องกันตัวเองทั้งหมดออกมาได้ ในสถานการณ์คับขันสุดๆ

            นักวิจัยอย่างนายลุดวิก แมกซิมิเลียน แห่งมหาวิทยาลัยมิวนิค อธิบายว่า ความสามารถเช่นนี้ของตุ๊กแกสายพันธุ์พิเศษนี้ เป็นเรื่องที่ท้าทายให้นักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาอย่างจริงจัง เพราะสัตว์เลื้อยคลานส่วนใหญ่สามารถสละเกล็ดบางส่วนออกจากตัว แต่เจ้า Geckolepis megalepis กลับถอดเกล็ดออกจากตัวได้ทั้งหมดเหมือนกับมนุษย์ถอดเสื้ออย่างไรอย่างนั้น

 

ตุ๊กแก ที่ยอมเปลือยเพื่อชีวิต

 

            ความท้าทายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของนักวิจัยคือการเก็บตัวอย่างเจ้าตุ๊กแกชนิดนี้ทั้งที่ยังมีเกล็ดครบถ้วนสมบูรณ์ โดยนักวิจัยต้องใช้วิธีหลอกล่อ ด้วยเหยื่อในกับดัก หรือจับตัวมันเบาๆ ด้วยผ้าฝ้าย เพื่อไม่ให้เจ้าตุ๊กแกจอมเปลือยกายตกใจถอดเกล็ดของมันไปเสียก่อน
            Geckolepis megalepis ยังมีความแตกต่างจากสายพันธุ์อื่น ที่ต้องอาศัยเครื่องมือตรวจชั้นสูงอย่าง CT Scan เพื่อวัดขนาดกะโหลก และ ความยาวของลำตัวเพื่อระบุว่าเป็นสายพันธุ์นี้โดยเฉพาะ
กลไกพิเศษที่ตุ๊กแกแห่งมาดากัสการ์ชนิดนี้ที่ทำให้มันถอดเกล็ดออกมาได้อย่างรวดเร็วคือ พื้นผิวสัมผัสระหว่างผิวหนังกับแผ่นเกล็ดที่เล็ก และ บางกว่าตุ๊กแกชนิดอื่น ซึ่งทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องจัดวงศ์ให้ Geckolepis megalepis แยกออกจากตุ๊กแกชนิดอื่นที่พบทั้งในเกาะมาดากัสการ์และที่อื่น ออกมาอยู่ในวงศ์ของมันเองเป็นตัวแรกในรอบ 75 ปี

 

ตุ๊กแก ที่ยอมเปลือยเพื่อชีวิต

 

           ชื่อทางวิทยาศาสตร์ของมันยังแสดงถึงอัตลักษณ์สำคัญของตุ๊กแกชนิดนี้ โดย ในคำว่า “megalepis” ประกอบไปด้วยคำในภาษาละติน 2 คำ นั่นคือ mega ที่แปลว่า ใหญ่ และ lepis ที่แปลว่าเกล็ด
            เมื่อมันเปลื้องเกล็ดเปลือยกายเพื่อหลบหนีศัตรูไปแล้ว มันจะต้องใช้เวลาสักพักใหญ่กว่าที่จะมีเกล็ดขึ้นปกคลุมลำตัวอีกครั้ง ซึ่งเป็นคุณสมบัติเดียวกันกับสัตว์เลื้อยคลานตระกูล ตุ๊กแก หรือจิ้งจก ที่สามารถสลัดหางเพื่อเอาชีวิตรอด แบบที่เรียกว่า เสียหางดีกว่าเสียหัว 
            แต่สำหรับเจ้า Geckolepis megalepis น่าจะเรียกว่า ขายหน้าดีกว่าเสียชีวิต มากกว่า
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ