ข่าว

รักกับหนุ่มหล่อ(เสมือนจริง) มีแต่สุขไม่มีเศร้าของสาวญี่ปุ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะอะไรเกมจีบหนุ่มหล่อ ถึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่สาวโสดและแต่งงานแล้ว

             
        มิโฮ ทาเคชิตะ บรรณาธิการหนังสือวัย 30 ปีในกรุงโตเกียว ดูเหมือนกำลังนอกใจสามีอยู่ แต่ภรรยาคนนี้ไม่ห่วงเลยว่าจะโดนจับได้ เพราะเพื่อนชายที่คบหา มีอยู่ในสมาร์ทโฟนเท่านั้น


        ทาเคชิตะเป็นหนึ่งในสาวกเกมแนวโรแมนติกเสมือนจริง ตลาดที่กำลังเฟื่องฟูในญี่ปุ่น เพราะได้ใจสาวน้อยสาวใหญ่ที่กำลังมองหาความรักนอกกรอบไปเต็มๆ “เล่นแล้วติดหนึบ ต่อให้ตัวละครในเกมไม่ใช่เรื่องจริง แต่คุณจะเริ่มรู้สึกไปกับพวกเขาได้” ทาเคชิตะกล่าว

        "นี่คือแก่นของเรื่่องราวทั้งหมด เรื่องเล่าสำคัญที่สุด เช่นเดียวกับคาแร็กเตอร์ จุดพลิกผัน” นัตสึโอ อาซากิ ผู้ผลิตเกมที่ ไซบริด ( Cybrid ) ผู้สร้างแอพพลิเคชันซีรีส์เกมจีบหนุ่มหน้าตาดีสุดฮิต "อิเคแมน" (Ikeman) ที่มียอดดาวน์โหลดราว 15 ล้านครั้งนับจากเปิดตัวเมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว และยังมีเวอร์ชันภาษาอังกฤษด้วย


        สถาบันวิจัยยาโนะ ในกรุงโตเกียว ระบุว่า เกมมือถือแนวโรแมนติคเจาะกลุ่มผู้หญิง เติบโตเร็วมากในตลาดเกมมือถือที่มีมูลค่าประมาณ 1.5 ล้านหมื่นเยนในญี่ปุ่น ขณะผลสำรวจของไซบริดพบว่า สาวกของเกม อิเคแมน ราว 80% ซึ่งรวมถึงผู้หญิงแต่งงานมีครอบครัวแล้ว เล่นเกมนี้ก่อนนอน 

        ตัวเกมไม่ได้มีอัลกอริทึ่มที่ซับซ้อน แต่เสนอฉากสมมุติหลายทางเลือกให้ผู้เล่นได้หลบหนีเข้าสู่โลกที่พวกเขาเป็นคนสร้างเรื่องราวความรักแบบฉบับดิจิทัลด้วยตัวเอง

 

 รักกับหนุ่มหล่อ(เสมือนจริง) มีแต่สุขไม่มีเศร้าของสาวญี่ปุ่น
  

 

            นอกจากทาเคชิตะไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องแปลก ที่จะสวีตกับขวัญใจในสมาร์ทโฟนแล้ว เธอยังสามารถเข้าไปหาพวกเขาเมื่อไหร่ก็ได้ตามสะดวก ขณะที่คู่ครองในชีวิตจริงไม่ได้ว่างสำหรับเธอตลอดเวลา
            อาซากิ จากไซบริด กล่าวว่า เนื้อหาเกมอาจมีการสอดแทรกเรื่องทางเพศอยู่บ้าง แต่แสดงออกน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับเกมเสมือนจริงสำหรับผู้ชาย  เกมสำหรับผู้หญิงเป็นเลิฟสตอรีในอุดมคติ ไม่มีตัวอิจฉา และไม่มีตอนจบแบบเศร้าเคล้าน้ำตาแน่นอน

            ไอ  ไอซาซะ ผู้เชี่ยวชาญจากเว็บไซต์ All About ที่ให้คำแนะนำและตอบปัญหาชีวิต กล่าวว่า ความสำเร็จของเกมเหล่านี้ส่วนหนึ่งอาจโยงกับมารยาทการออกเดทในญี่ปุ่น ผู้ชายมักถูกคาดหวังให้ออกตัวก่อน หากผู้หญิงเริ่มก่อนอาจถูกมองไม่งาม ส่วนผู้หญิงที่เจอคู่แล้ว มักไม่พอใจกับความหวานในชีวิต จึงใช้เกมเสมือนจริงเป็นที่ระบาย เกมเป็นสถานที่ที่พวกเธอจะไม่มีวันถูกทรยศ เป็นเรื่องรักในความฝัน และมีคนรักที่ดีพร้อมมาเติมเต็ม        

          นอกจากอิเคแมน ยังมีแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโฟนอื่น อย่าง โตคิเมกิ คาเรชิ หรือ ซูมาคาเระ (คู่หูสมาร์ทโฟน) ให้ผู้ใช้ตอบโต้ข้อความกับแฟนหนุ่มดิจิทัลได้ด้วย ยิ่งทำให้สมจริงมากขึ้นไปอีก         
         แล้วไม่มีความเสี่ยงเลยหรือสำหรับการใช้ชีวิตกับมนุษย์หล่อเสมือนจริงในสมาร์ทโฟน...
        หญิงสาวคนหนึ่งตอบว่า เธอติดเกม บางทีถึงขั้นเกิดความรู้สึกผิดหน่อยๆด้วยซ้ำเวลาไม่ได้เล่นสม่ำเสมอ เธอคิดว่าอาจเป็นอันตรายเล็กน้อยสำหรับวัยรุุ่นหญิงที่ยังไม่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ 

 

 รักกับหนุ่มหล่อ(เสมือนจริง) มีแต่สุขไม่มีเศร้าของสาวญี่ปุ่น


      

        มูลนิธิสาธารณสุขและสวัสดิการ  เมจิยะซูดะ ไลฟ์ เผยผลศึกษาเมื่อปีที่แล้วว่า ดิจิทัลเกมแนวรักๆใคร่ๆ เป็นหนึ่งในสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังแนวโน้มคนหนุ่มสาวญี่ปุ่น หมดความสนใจในการหาคู่ครองตัวจริง

         เช่นเดียวกับ ไอซาวะ ผู้เชี่ยวชาญด้านการครองเรือน กล่าวว่า ความสัมพันธ์แบบที่ไม่ได้เกิดขึ้นในชีวิตจริงแต่สัมผัสได้อย่างเต็มเปี่ยมในเกม อาจเป็นสาเหตุให้คนเราถอดใจกับการมองหาความรักได้อย่างน้อยก็ในช่วงเวลาหนึ่ง

        ขณะที่ ฮิโรชิ อิชิกุโร นักออกแบบหุ่นยนต์โอซากา ทิ้งท้ายว่า แม้คนเราอาจตกหลุมรักคู่รักเสมือนจริง หรือหุ่นยนต์ได้ไม่ยาก แต่คำถามน่าสนใจกว่าคือในอนาคต อีกฝ่ายจะรักมนุษย์ หรือมนุษย์จะได้รับความรู้สึกนั้นกลับมาได้หรือไม่

ที่มา AFP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ