ข่าว

พระ-พุทธชาตินิยมประท้วงเรือบรรเทาทุกข์โรฮิงญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรือขนสิ่งของบรรเทาทุกข์ชาวโรฮิงญาจากมาเลเซียถึงย่างกุ้งแล้ว เจอป้ายประท้วงจากพระสงฆ์และพุทธชาตินิยมสุดโต่ง


            9 ก.พ. เรือของมาเลเซียที่ลำเลียงอาหารและยาน้ำหนักรวม 2,300 ตันสำหรับช่วยเหลือชาวโรฮิงญาเข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือติลาวาในนครย่างกุ้งของเมียนมาร์วันนี้ แต่เผชิญกับการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพระสงฆ์และผู้ประท้วงหลายสิบคน ที่โบกธงชาติและถือป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า "ไม่มีโรฮิงญา"

 

พระ-พุทธชาตินิยมประท้วงเรือบรรเทาทุกข์โรฮิงญา

 

          กลุ่มชาวพุทธชาตินิยมไม่ยอมรับว่ามีชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ โดยมองว่าคนเหล่านี้เป็นผู้ลักลอบเข้าเมืองจากบังกลาเทศ และรัฐบาลเมียนมาร์ไม่เคยให้สัญชาติคนเหล่านี้ทำให้พวกเขาเป็นคนไร้รัฐ  ปฏิบัติการทหารของเมียนมาร์ในการกวาดล้างโรฮิงญาเมื่อเดือนต.ต. ที่มีการสังหาร ข่มขืน และทารุณ ทำให้มีเสียงประนามจากทั่วโลกและนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซักของมาเลเซีย แสดงจุดยืนกดดันรัฐบาลเมียนมาร์อย่างหนัก จนสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเมียนมาร์ 

 

พระ-พุทธชาตินิยมประท้วงเรือบรรเทาทุกข์โรฮิงญา

 

            เดิมเมียนมาร์ไม่อนุญาตให้เรือลำเลียงความช่วยเหลือของมาเลเซียเข้าสู่น่านน้ำของประเทศ และไม่อนุญาตให้เข้าใกล้รัฐยะไข่ แต่ต่อมายอมให้เรือเข้าเทียบท่าที่ย่างกุ้งได้ และมีรัฐมนตรีสวัสดิการสังคมกับคณะเจ้าหน้าที่ไปให้การต้อนรับด้วย 

            สิ่งของส่วนหนึ่งจะถูกถ่ายลงที่ท่าเรือในย่างกุ้งและขนส่งทางบกต่อไปยังรัฐยะไข่ โดยสิ่งของจะถูกแจกจ่ายให้กับทั้งชาวโรฮิงญาและชาวพุทธในรัฐยะไข่  และส่วนที่เหลือจะขนถ่ายลงที่ท่าเรือเทคนาฟในบังกลาเทศ ที่มีชาวโรฮิงญาเกือบ 70,000 คนหนีข้ามพรมแดนเข้าไปตั้งแต่เดือนต.ค.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ