ข่าว

ต้านกระแสไม่ไหว ซีอีโอ"อูเบอร์"ลาออกจากที่ปรึกษาทรัมป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีอีโออูเบอร์ลาออกจากทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจของทรัมป์ก่อนประชุมนัดแรกศุกร์นี้ หลังเจอกระแสบอยคอต


            นายทราวิส คาลานิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)บริษัทอูเบอร์ เทคโนโลยี อิงค์ เครือข่ายขนส่งบนแอพพลิเคชันและบริษัทแท็กซี่ ตัดสินใจถอนตัวจากคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว โดยแจ้งเรื่องนี้ในอีเมล์ถึงพนักงานบริษัทและระบุด้วยว่า การเข้าร่วมคณะที่ปรึกษา ไม่ได้หมายถึงการเห็นด้วยหรือรับรองมาตรการทุกอย่างของทรัมป์ แต่เคราะห์ร้ายที่ถูกตีความผิดไป และยืนยันจุดยืนของเขาว่า การเข้าเมืองและเปิดกว้างรับผู้ขอลี้ภัย เป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จของประเทศนี้

           นับเป็นอีกสัญญาณล่าสุดว่าเป็นเรื่องยากขึ้นทุกทีที่บริษัทอเมริกันจะวางตัวอยู่เหนือการเมืองอันวุ่นวายในยุคทรัมป์ โดยเฉพาะบริษัทเทคโนโลยีที่มีฐานลูกค้าและแรงงานหนุ่มสาว ยิ่งมีแรงกดดันเป็นพิเศษให้ต้องวางตัวออกห่างจากรัฐบาลทรัมป์ 

 

ต้านกระแสไม่ไหว ซีอีโอ"อูเบอร์"ลาออกจากที่ปรึกษาทรัมป์

 

           การลาออกของคาลานิกมีขึ้นท่ามกลางกระแส  #DeleteUber การรณรงค์เมินหนีและลบแอพพลิเคชั่นบริการรถรับส่งอูเบอร์  นับจากคืนวันเสาร์  คนขับรถแท็กซี่นิวยอร์กซึ่งจำนวนมากเป็นผู้อพยพ ประกาศปฏิเสธรับผู้โดยสารหนึ่งชั่วโมง ช่วง 18.00-19.00 น. และไปรวมตัวที่ด้านนอกสนามบินจอห์น เอฟ เคนเนดี เพื่อร่วมประท้วงคำสั่่งของทรัมป์ที่ห้ามชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศเข้าสหรัฐและพักรับผู้ขอลี้ภัยชั่วคราว แต่อูเบอร์เลือกให้บริการตามปกติโดยปิดฟังค์ชั่นขึ้นค่าโดยสารเพิ่มในชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้ถูกมองว่าจงใจหาประโยชน์จากสถานการณ์  ผู้ประท้วงหันไปใช้บริการคู่แข่งอย่าง ลิฟต์ (Lyft) ซึ่งได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งหลังประกาศว่าจะบริจาค 1 ล้านดอลลาร์ให้สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน กลุ่มสิทธิที่ยื่นฟ้องล้มมาตรการของทรัมป์  

            อูเบอร์พยายามบรรเทาความวิตกของลูกค้าด้วยการแสดงจุดยืนต่อต้านคำสั่งคุมเข้มผู้อพยพของทรัมป์อย่างแข็งขัน และให้คำมั่นจะสนับสนุนด้านกฎหมายแก่คนขับของอูเบอร์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพที่ได้รับผลกระทับจากคำสั่งนี้ แต่ก็ไม่เพียงพอที่จะสยบเสียงวิจารณ์ได้ ด้วยการชี้ว่าการที่ซีอีโอยังนั่งอยู่ในคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เป็นหลักฐานว่าใกล้ชิดกับประธานาธิบดีมากเกินไป 

            ทรัมป์ตั้งคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจเมื่อปีที่แล้ว ประกอบด้วยซีอีโอบริษัทใหญ่หลายคน อาทิ อีลอน มัสค์ จากเทสลา และสเปซเอ็กซ์ แมรี บาร์ราจากจีเอ็ม และจินนี รอมเมตตี้ ซีอีโอไอบีเอ็ม โดยนัดประชุมครั้งแรกในวันศุกร์นี้ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ