ข่าว

"ดูเตร์เต"รู้ ตำรวจฟิลิปปินส์ทุจริตถึงแก่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์รับตำรวจทุจริตถึงแก่น แต่ให้เดินหน้าทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดต่อไปจนหมดวาระ ด้านผบ.ตร.พักปราบยาชั่วคราวระหว่างล้างบางตร.นอกแถว


            30 ม.ค. ระหว่างแถลงข่าวที่ทำเนียบมาลากันญังตอนหนึ่ง ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตแห่งฟิลิปปินส์ กล่าวตำหนิว่า ตำรวจฟิลิปปินส์ทุจริตที่สุด และเป็นการทุจริตถึงศูนย์กลางของระบบ หลังเกิดคดีฉาวโฉ่ ตำรวจบงการอุ้มฆ่านักธุรกิจเกาหลีใต้อย่างโหดเหี้ยม ที่กองบัญชาการตำรวจแห่งชาติในกรุงมะนิลาเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วโดยใช้สงครามยาเสพติดบังหน้า จากนั้น พยายามเรียกค่าไถ่จากภรรยาของผู้ตายโดยหลอกว่าสามีของเธอยังมีชีวิตอยู่ 

          นายดูเตร์เตกล่าวว่า ตำรวจฟิลิปปินส์เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายราว 40% และประกาศจะปัดกวาดบ้านตำรวจให้สะอาด แต่ขณะเดียวกัน จะขยายเวลาทำสงครามยาเสพติดต่อไปจนถึงวันสุดท้ายที่อยู่ในตำแหน่งปี 2565  จากเดิมเคยวางกรอบเวลาไว้ว่าสงครามยาเสพติดจะสิ้นสุดเดือนมีนาคมปีนี้ โดยให้เหตุผลที่ต่อเวลาว่า เนื่องจากประเมินสถานการณ์ยาเสพติดต่ำเกินไป  


         ด้าน เรนาโต เรเยส เลขาธิการกลุ่มบายัน แนวร่วมกลุ่มเคลื่อนไหวฝ่ายซ้ายในฟิลิปปินส์ ตั้งคำถามความจริงใจของประธานาธิบดีดูเตร์เตที่ว่าจะล้างบางตำรวจทุจริตแต่ให้อำนาจล้นเหลือในการวิสามัญผู้ต้องสงสัย  เขาเชื่อว่าจำนวนเหยื่อมีแต่จะเพิ่มและอาชญากรในเครื่องแบบจะรังแกประชาชนมากกว่าเดิม  

        วันเดียวกัน  พล.ต.อ.เดลา โรซา ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ ประกาศว่า รัฐบาลจะระงับการกวาดล้างผู้ค้าและผู้เสพยาเสพติดไว้ชั่วคราว และยุบหน่วยปราบปรามยาเสพติด โดยจะหันไปพุ่งเป้าให้ความสำคัญกับการล้างบางตำรวจทุจริตให้เสร็จสิ้นก่อน นอกจากนี้จะจัดตั้งทีมข่าวกรองเพื่อแกะรอยตำรวจนอกแถว  
          สงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีดูเตร์เต เป็นเหตุให้ผู้เสียชีวิตกว่า 7,000 คน จำนวนนี้ 2,500 คนถูกตำรวจยิงวิสามัญโดยอ้างว่าเพื่อป้องกันตัวเอง แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนและญาติเหยื่อกล่าวหาตำรวจยิงคนไร้ทางต่อสู้ และบางครั้งยัดยากับปืนไว้กับศพพรุนไปด้วยรูกระสุน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ