ข่าว

โดรนเผยภาพความเสียหายจากไฟป่าชิลีอย่างน่าตกตะลึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นานาชาติระดมช่วยชิลีดับไฟป่าครั้งเลวร้ายสุดในประวัติศาสตร์ ยอดเหยื่อเพิ่มเป็น 11 คน

 

            29 ม.ค. ประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลตแห่งชิลี แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าทางตอนใต้ของประเทศว่า  ถึงวันเสาร์ที่ 28 ม.ค. ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 11 คนแล้ว ขณะที่พนักงานดับเพลิงและอาสาสมัครกว่า 9,000 คนยังคงพยายามอย่างไม่หยุดพักและอย่างไม่เคยมีมาก่อน เพื่อต่อสู้กับไฟป่าครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

            ชิลีระดมอาสาดับเพลิงกว่า 4,500 คน และจากสำนักงานด้านป่าไม้ทั้งประเทศ ตำรวจและเจ้าหน้าที่สาธารณะหน่วยงานต่างๆอีก 4,600 คนมาช่วยควบคุมเพลิงที่เผาผลาญพื้นที่แล้วเกือบ 3.75 ล้านไร่ ประชาชนราว 2,000 คนต้องอพยพไปอยู่ที่พักพิง บ้านเรือนได้รับความเสียหายหรือถูกเผาวอดกว่า 4,000 แห่ง

          หลายประเทศส่งความช่วยเหลือดับไฟป่าในชิลี  อาทิ อาร์เจนตินา สเปน ฝรั่งเศส โปรตุเกส และเม็กซิโก นอกจากนี้ รัสเซียส่งเครื่องบินที่สามารถบรรทุกน้ำได้ 42 ตัน มีกำหนดถึงชิลีในวันอาทิตย์นี้ ส่วนบราซิลกับเปรู จะส่งเครื่องบินดับเพลิงมาสมทบอีก

         รายงานล่าสุดจากสำนักงานป่าไม้แห่งชาติของชิลี ระบุว่า เกิดไฟป่าราว 110 จุด ในจำนวนนี้ ควบคุมเพลิงได้แล้ว 50 จุด อีก 60 จุด ยังพยายามดับอยู่

        ไฟป่าในป่าแห้งแล้งทางใต้ของชิลีเกิดขึ้นเป็นประจำในฤดูร้อน สาเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ จนถึงขณะนี้ ทางการจับกุมผู้ต้องสงสัยจุดไฟหรือทำให้เพลิงลุกลามแล้วกว่า 35 คน นักสิ่งแวดล้อมระบุว่าเหตุที่ไฟป่าปีนี้ สาหัสกว่าปกติเพราะความแห้งแล้งและไคลเมตเชนจ์หรือสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงซ้ำเติม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ