ข่าว

บีบีซีชี้ไทยแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนไม่ตก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บีบีซีเขียนรายงานสถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก แม้รัฐบาลตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตมาแล้วหลายปี แต่ยังติดอันดับ 2 ของโลก

 

นายโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี เขียนรายงานเผยแพร่ในเว็บไซต์ บีบีซี ถึงความรุนแรงของอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทยที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในแต่ละปีมากถึง 24,000 ราย แม้ว่าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจะพยายามร่วมกันลดจำนวนอุบัติเหตุลงมา แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้อย่างเป็นจริงเป็นจัง 

ในรายงานระบุว่ารัฐบาลจะตั้งเป้าลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนที่แสนอันตรายในประเทศไทย บังคับให้ผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ 

แต่ดูเหมือนว่าความพยายามในช่วงที่ผ่านมาจะไม่ได้ผล เพราะในเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 478 ราย ในช่วง 7 วัน และมีเหตุการณ์สะเทือนขวัญครั้งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ราย จากอุบัติเหตุรถตู้ที่บรรทุกผู้โดยสารอย่างหนาแน่นจนไม่สามารถหนีออกมาจากรถได้ระหว่างที่เกิดไฟไหม้ตัวรถ

ความท้าทายของไทยนั้นเกิดขึ้นจากการพัฒนาอย่างรวดเร็ว มีการสร้างถนน 462,133 สายในทุกภูมิภาค เพื่อรองรับยานพาหนะ 37 ล้านคันที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฏหมาย และอีกหลายล้านคันไม่ได้จดทะเบียน โดยในจำนวนนี้เป็นมอเตอร์ไซต์มากถึง 20 ล้านคัน

นอกจากนั้นยังมีปัญหาด้านการบังคับใช้กฏหมาย จิตสำนึกของผู้ใช้รถใช้ถนนและความไม่เกรงกลัวกฏหมาย เป็นปัจจัยที่ทำให้ไทยแก้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนไม่ตกเสียที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ