ข่าว

พิธีสาบานตนของทรัมป์ที่เปลี่ยนไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ จะมีหลายอย่างที่แปลก ออกไปจากครั้งก่อน ๆ อันเนื่องมาจากการประท้วงและเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ที่เกิดขึ้น

 

          เรื่องอื้อฉาวและการประท้วง ไม่ใช่เรื่องปกติในระหว่างพิธีสาบานตนรับตำแหน่งของผู้นำสหรัฐ และจริงๆ แล้ว ในยุคหลังๆ มีผู้นำสหรัฐแค่ 2 คนเท่านั้นคือริชาร์ด นิกสัน และจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ที่เจอกับการประท้วงมากที่สุดในช่วงระหว่างพิธีสาบานตนโดยในระหว่างพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เรื่องอื้อฉาวที่สุดในครั้งนั้นก็คือ สภาพอากาศหนาวจัด ทำให้นักดนตรีต้องบันทึกเทป แทนการแสดงสด

          แต่ครั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแคร็ตอย่างน้อย 58 คน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของเสียงที่พรรคมีในสภา พากันคว่ำบาตร ไม่มาร่วมในพิธีนี้ บางคนให้เหตุผลว่าทรัมป์ เป็นผู้นำที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย เพราะว่ารัสเซียเข้ามาช่วยให้ทรัมป์ชนะ  และเมื่อทรัมป์ออกมาตอบโต้ ก็ถูกเดโมแคร็ตคว่ำบาตรมากขึ้นอีก 
แต่ฮิลลารี่ คลินตันที่พ่ายแพ้ต่อทรัมป์ และอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน จะไปร่วมพิธีด้วย

 

พิธีสาบานตนของทรัมป์ที่เปลี่ยนไป

 

          นอกจากนั้น บรรดาคนดังหลากหลายวงการหลายคน ก็ปฏิเสธที่จะมาร่วมงานด้วย บางคนอย่าง  Justin Timberlake ปฏิเสธทันที ส่วน  Garth Brooks นักร้องเพลงคันทรี่ ใช้เวลาตรึกตรองนานหน่อย ก่อนจะปฏิเสธ หรือแม้กระทั่ง Andrea Bocelli นักร้องโอเปร่า เพื่อนของทรัมป์เองก็ยังปฏิเสธตามกระแสความต้องการของแฟนเพลง ทำให้คนดังระดับบิ๊กเนมที่จะมาร่วมงานมีแค่ Toby Keith นักร้องเพลงคันทรี่ และวงร็อค 3 Doors Down

          มีรายงานว่ายังมีบัตรฟรีสำหรับการเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเหลือ จนต้องมีการออกโฆษณาประชาสัมพันธ์เรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมงาน ในขณะที่คะแนนนิยมของทรัมป์ในช่วงก่อนรับตำแหน่งอยู่ในระดับต่ำสุดที่ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ โดย ชาวอเมริกัน 54 เปอร์เซ็นต์บอกว่าไม่นิยมเขา

          ทรัมป์บอกว่า ผู้คนแห่แหนกันมาในกรุงวอชิงตันมากมายเป็นประวัติการณ์ ผู้ช่วยของเขาก็บอกว่า โรงแรมต่างๆ ถูกจองเรียบ ราคาห้องพักสูงกว่าอัตราเฉลี่ย แต่แหล่งข่าวในวงการโรงแรมบอกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะการประท้วง ไม่ใช่การมาร่วมพิธีสาบานตน และพิธีในครั้งนี้ จะมีคนมาร่วมงานน้อยกว่าเมื่อ 8 ปีก่อนราว 1 ล้านคน
 
          ขณะที่ทรัมป์บอกว่า เสื้อผ้าตามร้านในกรุงวอชิงตันถูกขายออกไปหมด แต่สื่อบางสำนักบอกว่า เสื้อผ้าหรูๆ ยังมีเหลือมากมายในวอชิงตัน

          ที่แปลกอีกอย่างคือ งานนี้ทรัมป์ระบุว่า เขาเขียนสุนทรพจน์ที่จะใช้กล่าวหลังพิธีสาบานตนเอง ขณะที่ประธานาธิบดีส่วนมากจะมีทีมที่เตรียมเรื่องนี้ให้  คาดว่าสุนทร พจน์ครั้งนี้จะใช้เวลาไม่ถึง 20 นาที โดยเฉลี่ยแล้ว สุนทรพจน์ในงานนี้จะใช้เวลาประ มาณครึ่งชั่วโมง  ถ้านับเป็นคำก็ประมาณ 2,350 คำ

          ในช่วงเย็น จะมีงานบอลล์ที่จัดโดยคณะกรรมการพิธีสาบานตนแค่ 3 งาน จากตามปกติที่จะมี 8-10 งาน จากเหตุผลที่ทรัมป์ไม่ชอบการพูดพล่าม ขบวนพาเหรดหลังพิธีสาบานตน ก็จะเล็กและสั้นกว่าปกติ ใช้เวลาแค่ 90 นาที แทนที่จะเป็น 3-4 ชั่วโมง และไม่ใช่ทุกรัฐจะเข้ามามีส่วนร่วม แต่จะมีผู้รักษากฏหมายอยู่ตามเส้นทางการฉลองมาก กว่า และผู้เข้าร่วมงานจะเป็นคนกลุ่มคอเคเซี่ยน เหมือนกับทรัมป์มากกว่า

          ทรัมป์บอกว่า งานของประธานาธิบดีไม่ใช่ต้องทำแบบ 24 ชั่วโมงต่อวัน และ 7 วันต่อสัปดาห์  เขารับตำแหน่งวันศุกร์ และจะเริ่มงานวันแรก ในวันจันทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ