ข่าว

เม็กซิโกส่งราชายาเสพติด"เอล ชาโป"ให้สหรัฐแล้ว 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐอเมริกาได้ตัว "เอล ชาโป" ราชายาเสพติดเจ้าของตำนานแหกคุกบันลือโลก เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีแล้ว 

 

            กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโกแถลงว่า ทางการส่งตัว ฆัวกีน กุซมาน หรือ เอล ชาโป หัวหน้าแก๊งยาเสพติด ซีนาลัว ให้กับทางการสหรัฐแล้ว ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น หลังจากศาลสูงเม็กซิโกปฏิเสธคำร้องครั้งสุดท้ายของเขาในวันเดียวกัน  ศาลอุทธรณ์และฎีกาตัดสินว่า การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนครั้งนี้ เป็นไปตามสนธิสัญญาทวิภาคี ไม่ได้ละเมิดสิทธิของเอล ชาโป

            แถลงการณ์ไม่ได้เปิดเผยว่า ราชายาเสพติดรายนี้ถูกส่งตัวไปที่รัฐใด แต่ ซีเอ็นเอ็นและเอบีซี รายงานว่า กุซมานถูกส่งไปยังรัฐนิวยอร์กและอาจถูกนำตัวไปขึ้นศาลบรูกลิน  

            กุซมาน เป็นหัวหน้าแก๊งยาเสพติดที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงนองเลือดในเม็กซิโกส่วนใหญ่ และส่งออกยาเสพติดมายังสหรัฐอเมริกา เมื่อถูกจับเข้าคุกก็สามารถหลบหนีออกมาได้ถึงสองครั้งด้วยแผนแหกคุกราวกับภาพยนตร์

            ครั้งแรก แหกคุกที่มีระบบความปลอดภัยแน่นหนาทางตะวันตกของเม็กซิโกในปี 2544 หลังอยู่ในห้องขังนาน 7 ปี  โดยซ่อนตัวมากับรถเข็นผ้า  นาวิกโยธินเม็กซิโกและสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ หรือ ดีอีเอ ผนึกกำลังตามจับกุมตัวได้อีกครั้ง ที่เมืองตากอากาศมาซัตลัน เมื่อกุมภาพันธ์ 2557  ในเวลานั้น  ประธานาธิบดีเอนริเก เปนญา เนียโต ปฏิเสธส่งตัวกุซมานให้สหรัฐ  ยืนยันว่าจะพิจารณาคดีในประเทศ

            แต่แล้ว 17 เดือนหลังจากนั้น กุซมานก็หลบหนีได้อีกผ่านอุโมงค์ความยาว 1.5 กิโลเมตรที่ขุดจากห้องอาบน้ำของเขาในเรือนจำ อัลตีปลาโน  ใกล้เมืองหลวง ก่อนจะถูกจับกุมตัวได้อีกรอบที่เมืองลอสโมชิส รัฐซีนาลัว เมื่อมกราคมปีที่แล้ว ทางการแกะรอยเขาหลังจากนัดเจอ ฌอน เพนน์ นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังสหรัฐกับ เคท เดล กาสตีโญ นักแสดงหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเม็กซิกันไม่กี่เดือนก่อนหน้านั้น เอลชาโปพยายามต่อสู้คดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปพิจารณาคดีในสหรัฐ แต่ก็ไม่สำเร็จ 

 

 เม็กซิโกส่งราชายาเสพติด"เอล ชาโป"ให้สหรัฐแล้ว 

เอล ชาโป คือใคร

 

           กุซมานและหัวหน้าแก๊งยาเสพติดสหรัฐหลายคน ถูกยื่นฟ้องที่ศาลสหรัฐในเมืองบรูคลิน  ข้อหาคบคิดนำเข้าโคเคนกว่า 2.64 แสนตัน ช่วงปี 2533-2548 โดยคนเหล่านี้แบ่งเส้นทางขนยาและหาสินค้าจากแก๊งยาเสพติดโคลอมเบียด้วย นอกจากศาลบรูกลินแล้ว กุซมานยังถูกแจ้งข้อหาฆาตกรรม ค้ายาและฟอกเงิน ในแอริโซนา แคลิฟอร์เนีย เท็กซัส อิลลินอยส์ นิวยอร์ก ฟลอริดา และนิวแฮมเชอร์ กระทรวงต่างประเทศเม็กซิโก ระบุว่าได้รับหลักประกันว่ากุซมานจะไม่ถูกลงโทษประหาร  

            กระทรวงความมั่นคงภายในสหรัฐ ระบุว่า การลักลอบขนค้าเฮโรอีน กัญชา โคเคน และยาบ้าจากเม็กซิโกเข้าสหรัฐ เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าประมาณ 1.9-2 หมื่นล้านสหรัฐ โดยแก๊งซีนาลัวมีส่วนแบ่งมากที่สุด เพราะยุทธศาสตร์สลับซับซ้อนของกุซมาน และการควบคุมเส้นทางขนค้า

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ