ข่าว

ตร.ฟิลิปปินส์อ้างปราบยา-อุ้มฆ่านักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้ช็อก ตำรวจฟิลิปปินส์บุกอุ้ม-ฆ่านักธุรกิจเกาหลีใต้ ก่อนหลอกภรรยาผู้ตายว่าเหยื่อยังมีชีวิตอยู่เพื่อตบทรัพย์ 

 

            18 ม.ค. โฆษกตำรวจฟิลิปปินส์ ยืนยันว่า นักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ที่หายตัวไปจากบ้านพักในเมืองอังเกเลส ทางเหนือของประเทศเสียชีวิตแล้ว จากน้ำมือตำรวจที่ก่อเหตุลักพาตัวเขาไปเมื่อ 18 ต.ค. 2559 โดยเหยื่อถูกรัดคอจนถึงแก่ความตาย และคนร้ายเผาศพในวันเดียวกันนั้น แต่กลับมาขู่เรียกเงินค่าไถ่จากภรรยาผู้ตาย  5 ล้านเปโซ (ราว 3.5 แสนบาท ) โดยหลอกว่ายังมีชีวิตอยู่

            ทางการเกาหลีใต้ เปิดเผยนามสกุลนักธุรกิจเคราะห์ร้ายว่า จี อายุ 50 ปีเศษ เป็นนักธุรกิจที่พำนักในฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี 2551 นายยุน บยอง เซ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า รู้สึกช็อกเมื่อได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันจันทร์ และเรียกร้องให้ทางการฟิลิปปินส์สอบสวนและลงโทษผู้กระทำผิด 

            นายริคกี ซานตา อิซาเบล หนึ่งในตำรวจฟิลิปปินส์ที่ถูกกล่าวหาไปอุ้มตัวนายจีมาจากบ้าน เข้ามอบตัวแล้วในสัปดาห์นี้ ส่วนอีก 2 คนกำลังถูกสอบสวน อีกรายเป็นตำรวจเกษียณ หลบหนีไปแคนาดา  จากการสอบสวนเชื่อว่ามีชาวเกาหลีใต้สมรู้ร่วมคิดด้วยแต่ตำรวจฟิลิปปินส์ไม่เปิดเผยรายละเอียด

            ฟิลิปปินส์ เดลีย์ อินไควเรอร์ รายงานว่าตำรวจต้องสงสัย 3 คน อยู่ในทีมปราบปรามยาเสพติดผิดกฎหมาย  ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมะนิลา พวกเขายกขบวนไปที่บ้านของนักธุรกิจเกาหลีใต้โดยอ้างว่าเป็นภารกิจปราบยาเสพติด ต่อมาวันที่ 30 ต.ค. โทรศัพท์เรียกค่าไถ่จากภรรยาของผู้ตาย ทั้งที่สังหารเหยื่อแล้ว 12 วันก่อนหน้า 

            คดีนี้จุดกระแสวิจารณ์จากสื่อและนักการเมืองฝ่ายค้านว่า เป็นตัวอย่างของตำรวจนอกแถวกระทำสิ่งผิดกฎหมายง่ายดาย เพราะประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ให้ท้ายในสงครามปราบปรามยาเสพติด แต่โฆษกตำรวจฟิลิปปินส์ยืนยันว่า ปัญหาตำรวจทุจริตลักพาตัวเรียกค่าไถ่มีมานานแล้ว  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ