ข่าว

ช็อก!! พยาธิ 150 ตัวขดในท้องหญิงอินเดีย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตรีอินเดียบ่นปวดท้องรุนแรง และอาเจียนมานานนับเดือน ก่อนเจอสาเหตุสุดช็อก พยาธิกว่าร้อยตัวสิงกระเพาะอาหารเป็นเหตุ

 
          นางเนฮา เบกุม สตรีวัย 25 ปี ชาวเมืองจันเทาลี รัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดีย มีอาการปวดท้อง อาเจียนและท้องอืดมานานหลายเดือน หาหมอแถวบ้านหลายครั้งก็ไม่พบสาเหตุ ได้แต่บอกให้คนไข้ใช้ยาบรรเทาปวด แต่หนึ่งวันหลังปีใหม่ อาการปวดท้องกำเริบหนัก จนต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลใหญ่ เคจี นันดา 


          นายแพทย์อนันท์ ประกาศ ทิวารี ที่ให้การรักษา  กล่าวว่า ผลตรวจร่างกายเบื้องต้นบ่งว่าลำไส้อาจอุดตัน จึงตัดสินใจผ่าท้องเพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน และระหว่างผ่าตัด 5 ชั่วโมง พบสิ่งผิดปกติยิ่งกว่าที่จินตนาการไว้หลายเท่า เป็นพยาธิประมาณ 150 ตัวพันรอบลำไส้ และคีบออกมาได้ราว 150 ตัว แต่ละตัว ยาวประมาณ 25 ซ.ม. ที่ผ่านมา เคยพบพยาธิ 3-4 ตัว แต่เป็นครั้งแรกที่เจอจำนวนมากมายแบบนี้  

           แพทย์คาดว่าคนไข้รับไข่พยาธิเข้าทางปาก และอาจจะด้วยความไม่สะอาดและขาดสุขอนามัยในบริเวณที่คนไข้อาศัยอยู่ประกอบกัน จึงแพร่จำนวน แต่ยังนับว่าโชคดีที่พบสาเหตุตัวการ ก่อนลุกลามมากไปกว่านี้ โดยเฉพาะหากพยาธิเข้าสู่สมอง อาจทำลายระบบประสาทได้  

          หลังผ่าตัดหนึ่งสัปดาห์ เนฮากลับมากินอาหารแข็งได้และฟื้นตัวโดยลำดับ เธอกล่าวขอบคุณหมอที่ทำให้เธอเหมือนได้ชีวิตใหม่ หลายปีที่ผ่านมา แทบนอนไม่ได้ ร้องไห้เพราะความเจ็บปวด และมีผลถึงชีวิตคู่ด้วย   

         หมอที่ให้การรักษาไม่ได้เปิดเผยชนิดของพยาธิ แต่จากลักษณะที่ปรากฎ น่าจะเป็นพยาธิตัวกลม และน่าประหลาดใจที่ปรสิตเหล่านี้มีชีวิตอยู่ในร่างกายมนุษย์โดยไม่มีอาการอย่างสังเกตได้ จนกว่าจะขัดขวางทางเดินอาหารสักวันหนึ่ง 

         

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ