ข่าว

กัมพูชายกเลิกซ้อมรบร่วมสหรัฐปีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กัมพูชายกเลิกซ้อมรบร่วมสหรัฐปีนี้ พร้อมปฏิเสธว่าจีนไม่ได้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจ


            ทหารอเมริกันและกัมพูชามีกำหนดซ้อมรบร่วมประจำปีในชื่อเรียกขานว่า "อังกอร์ เซนติเนล" ( Angkor Sentinel )ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าตามที่เคยจัดขึ้นตลอด 7 ปีที่ผ่านมา แต่นายชุม โสเจีย โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชาเปิดเผยวันนี้ ( 17 ม.ค.)ว่าได้ระงับการซ้อมรบในปีนี้  เนื่องจากทหารกัมพูชาติดภารกิจปราบปรามยาเสพติด และเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายน แต่ยืนยันว่า ไม่มีอิทธิพลของจีนเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะกัมพูชามีความร่วมมือกับจีนและสหรัฐ และทุกประเทศ 
           ขณะที่โฆษกสถานทูตสหรัฐฯในกรุงพนมเปญ เปิดเผยว่า ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจาก
รัฐบาลกัมพูชาแล้วว่าขอเลื่อนการซ้อมรบร่วม ส่วนกิจกรรมอื่นๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนทางทหารไม่ได้รับผลกระทบ 
           กัมพูชาเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรัฐบาลปักกิ่งตอบแทนด้วยการทำความตกลงทางธุรกิจและทางทหารหลายฉบับ และเมื่อครั้งประธานาธิบดีสี จิ้งผิง เยือนกัมพูชาเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว ได้สัญญาจะให้ความช่วยเหลือกัมพูชาหลายร้อยล้านดอลลาร์ รวมถึงยุทโธปกรณ์ 
          นอกจากนี้ กัมพูชาเพิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการซ้อมรบร่วมกับทหารจีนในใช้ชื่อ "มังกรทอง" เมื่อเดือนที่แล้ว 
          ประธานาธิบดีบารัก โอบามา พยายามกระชับสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเอเชียตลอด 8 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง แต่ไม่ชัดเจนว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะเข้าทำหน้าที่ต่อในวันศุกร์ที่ 20 ม.ค.นี้ จะสานต่อนโยบายปักหมุดเอเชียต่อไปหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา ทรัมป์ได้ทวิตและปราศรัยหลายครั้งบ่งว่าจะใช้แนวทางแข็งกร้าวกับจีนทั้งด้านการค้าและความมั่นคงในภูมิภาค 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ