ข่าว

มนุษย์เหยียบดวงจันทร์คนสุดท้ายเสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูจีน เซอร์แนน นักบินอวกาศชาวอเมริกันคนสุดท้ายที่เหยียบบนดวงจันทร์เมื่อ 44 ปีที่แล้ว เสียชีวิต ในวัย 82 ปีเมื่อวันจันทร์

 

            ยูจีน เซอร์แนน นักบินอวกาศซึ่งประทับรอยเท้าลงบนพื้นผิวดวงจันทร์เป็นคนสุดท้าย เสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อวันจันท ( 16 ม.ค.) ขณะมีอายุ 82 ปี หลังมีปัญหาสุขภาพเรื้อรังมานาน

 

 

            เซอร์แนนเป็นหนึ่งในลูกเรือ 3 คนที่เดินทางไปกับยานสำรวจ "อพอลโล 17" ในการสำรวจดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา โดยเขาลงจากยานไปสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์และกลับขึ้นยานเป็นคนสุดท้ายเมื่อ 7 ธ.ค.2515

 

มนุษย์เหยียบดวงจันทร์คนสุดท้ายเสียชีวิตแล้ว

 

            การเดินทางครั้งนี้ยังเป็น ภารกิจสุดท้ายของเขา รวมแล้ว ใช้เวลาในอวกาศนาน 566 ชม.15 นาที และสำรวจผิวดวงจันทร์ สองครั้ง ใช้เวลารวมกว่า 73 ชม. ก่อนลาออกจากนาซาในปี 2519

 

มนุษย์เหยียบดวงจันทร์คนสุดท้ายเสียชีวิตแล้ว

 ( จากซ้ายไปขวา ผู้บังคับการยานอพอลโล 11  นีล อาร์มสตรอง  ยีน เซอร์แนน จากอพอลโล 17 และเอดวิด (บัส) อัลดริน ลูกเรืออพอลโล 11 ขณะตอบคำถามสื่อในห้องควบคุมยานอพอลโล/แซทเทิร์น5 ที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา  16 ก.ย. 2542

 

           เซอร์แนนจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านวิศวกรรมอากาศยานจากวิทยาลัยการทัพเรือสหรัฐฯใน เมืองมอนเทอเรย์ และเข้าเป็นนักบินของกองทัพเรือ ก่อนเข้าเป็นนักบินอวกาศของนาซาในปี 2506 และขณะมีอายุ 32 ปีเขาสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนอายุน้อยที่สุดที่เดินทางไปอวกาศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ