ข่าว

เด็กอินเดีย14ปี เซ็นสัญญารัฐบาลผลิตโดรนขจัดทุ่นระเบิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐคุชราต ประเทศอินเดีย เซ็นเอ็มโอยู กับเยาวชนวัยเพียง 14 ปี พัฒนาโครงการโดรนตรวจจับ-ขจัดทุ่นระเบิด

 

            ฮาร์ชวาร์ทาน ซาลา เด็กชายวัย 14 ปี เรียกเสียงฮือฮาในงาน ไวบรันท์ โกลบอล คุชราต ซัมมิต ที่รัฐคุชราตจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆทางธุรกิจ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากลงนามบันทึกความเข้าใจมูลค่า 5 แสนรูปี (ราว 2.6 ล้านบาท) กับสำนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรัฐคุชราต ว่าด้วยการผลิตโดรนตรวจจับและปลดชนวนทุ่นระเบิด ที่ออกแบบคิดค้นโดยตัวเขาเอง โดยได้แรงบันดาลใจ หลังจากดูโทรทัศน์เห็นข่าวว่ามีทหารจำนวนมากต้องเสียชีวิตและบาดเจ็บเพราะทุ่นระเบิดบกขณะพยายามเก็บกู้            

            เด็กชายซาลา ซึ่งเรียนอยู่ในเกรด 10  สาธิตโดรนต้นแบบที่เริ่มพัฒนาเมื่อปีที่แล้ว โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 7,300 ดอลลาร์ ส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

 

เด็กอินเดีย14ปี เซ็นสัญญารัฐบาลผลิตโดรนขจัดทุ่นระเบิด

( ภาพ Indiatimes ) 

            โดรนของซาลาติดเซ็นเซอร์แยกสีอินฟาเรด เทอร์โมมิเตอร์ และกล้องคมชัดสูง 21 ล้านเมกะพิกเซล ออกแบบให้ส่งคลื่นตรวจจับทุ่นระเบิดครอบคลุมพื้นที่ 8 ตารางกิโลเมตร ขณะบินเหนือพื้นดินราว 2 ฟุต เด็กชายมั่นใจว่าโดรนของเขาสามารถบรรุกน้ำหนักระเบิดได้ 50 กรัม ใช้ทำลายทุ่นระเบิดบกได้  เดิม เขาประดิษฐ์เป็นหุ่นยนต์ตรวจจับทุ่นระเบิด แต่หุ่นยนต์มีน้ำหนักมากจนอาจเป็นชนวนให้เกิดระเบิดและเสียหายเอง จึงคิดว่าโดรนน่าจะตอบโจทย์เพราะอยู่ในระยะปลอดภัยขณะตรวจจับ  นอกจากนี้ โดรนต้นแบบหลังสุดที่ทำขึ้นมา จะถูกกว่ามากเมื่อเทียบกับแบบที่ใช้ในกองทัพ  

            ดร.นารอตทัม ซาฮู ประธานสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอินคุชราต กล่าวว่า หวังว่าจะผลิตโดรนต้านทุ่นระเบิดในเชิงพาณิชย์ได้ในอนาคต และจะร่วมงานกันในไม่ช้า

            นักประดิษฐ์วัย 14 ปี ได้ยื่นขอจดลิขสิทธิ์และเปิดบริษัทของตัวเองแล้วในชื่อ แอร์โรบาติกส์เซเวน  ( Aerobatics 7)

            สื่ออินเดียรายงานว่า บิดาของเด็กชาย เป็นนักบัญชีบริษัทผลิตพลาสติกแห่งหนึ่ง  ส่วน มารดาเป็นแม่บ้าน ทั้งสองสนับสนุนลูกชายอย่างเต็มที่ โดยออกค่าใช้จ่ายในการทำโดรนต้นแบบ 2 แบบแรก ส่วนลำที่สาม ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาล มีรายงานว่า เด็กชายเกิดแรงบันดาลใจประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์เพื่อจดลิขสิทธิ์ หลังจากได้มีโอกาสไปเยือนสำนักงานใหญ่กูเกิล ในสหรัฐ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ