ข่าว

เศร้า!! ต้นไม้อุโมงยักษ์ ไอคอนป่าแคลิฟอร์เนีย ล้มครืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พายุกระหน่ำรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้สนยักษ์ซีคัวญาที่มีชื่อเล่นว่า “ไพโอเนียร์ เคบิน” อันโด่งดังในอุทยานต้นไม้ใหญ่คาลาเวราส ล้มโค่น


            สมาคมต้นไม้ใหญ่คาลาเวราส แจ้งข่าวร้ายนี้บนเฟซบุ๊ค เมื่อวันที่ 9 มกราคม พร้อมรูปถ่ายจากจิม ออล์เดย์ อาสาสมัครอุทยาน และภรรยา โจแอน ออลเดย์ ทั้งสองระบุว่า ไพโอเนียร์ เคบิน อยู่ในสภาพไม่ดีนักตั้งแต่ก่อนโดนพายุถล่ม มีเพียงหนึ่งกิ่งที่ยังเขียวอยู่บนยอด แต่โดยรวมก็แห้งกรอบและเริ่มโอนเอน

          ไม่แน่ชัดว่า ซีคัวญาต้นนี้อายุเท่าไหร่ แต่ต้นอื่นๆในอุทยานเดียวกัน มีอายุมากกว่า 1,200 ปี
          ไพโอเนียร์ เคบิน ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 32 ฟุต เป็นหนึ่งในต้นไม้ยักษ์มีชื่อเสียงที่สุดในสหรัฐอเมริกา และเป็นจุดแวะนิยมถ่ายรูป ตั้งแต่ก่อนถูกเจาะเป็นอุโมงค์ 
.


          เวบไซต์ โอเรนเจอร์ ดอท คอม ของเครือข่ายอุทยานอเมริกัน ระบุว่า สนยักษ์ซีคัวญาต้นนี้ ถูกเจาะเป็นโพรงในคริสต์ทศวรรษ 1880 ในสมัยที่ยังเป็นส่วนหนึ่งของ เรดวูด ไฮคส์ สถานตากอากาศของเอกชน  เพื่อแข่งกับอีกต้นในอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี้ ที่กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในเวลานั้น  อุโมงค์ที่เกิดจากการเจาะต้นไม้ยักษ์ มีขนาดใหญ่ขนาดรถยนต์แล่นผ่านได้ ได้รับความสนใจ แต่การตัดทำลายลำต้นเช่นนั้น ทำให้ต้นไม้เสียหายถาวร ไม่อาจค้ำจุนการเจริญเติบโตบนยอดได้ ทั้งยังลดขีดความสามารถในการต้านไฟป่า     

          ซีคัวญา อยู่ในตระกูลไม้เรดวูดชายฝั่ง เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ปริมาณ และสูงสุดที่่สุดในโลก  อาจสูงได้ถึง 76 เมตร  เติบโตตามธรรมชาติเฉพาะในป่าแถบเทือกเขาเซียร์ราเนวาดา รัฐแคลิฟอร์เนีย และมีชีวิตยืนยาวได้นานถึง 3,000 ปี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ