ข่าว

กราดยิง 5 ศพฟลอริดาเปิดจุดอ่อนมรณะรปภ.ปืนสนามบิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตทหารผ่านศึกอิรัก มือสังหาร 5 ศพ เปิดจุดอ่อนกฎพกปืนเดินทางโดยเครื่องบิน

 

            เหตุยิงกราดสะเทือนขวัญที่บริเวณรับกระเป๋า สนามบินนานาชาติ ฟอร์ท ลอเดอร์เดล ในรัฐฟลอริดาโดยนายเอสเตบาน ซานติอาโก อดีตทหารผ่านศึกอิรัก วัย 26 ปี นำปืนพกอัตโนมัติ .9 มม.ออกจากกระเป๋าเดินทางแล้วไปบรรจุกระสุนในห้องน้ำ มายิงใส่เหยื่อจนหมดกระสุน คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้าย 5 ราย บาดเจ็บอีก 6 คน เมื่อวันศุกร์ที่ 6 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น จุดประเด็นถกเถียงขึ้นมาอีกครั้งถึงช่องโหว่ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย ทั้งที่เพิ่มการคุ้มเข้มขึ้นหลังเหตุวินาศกรรม 9/11

            ตามกฎของสำนักงานความปลอดภัยการเดินทาง (ทีเอสเอ) หน่วยงานที่ดูแลความปลอดภัยสนามบิน อนุญาตให้ผู้โดยสาร นำอาวุธปืนที่แยกเครื่องกระสุนออกจากกัน ใส่ในกระเป๋าเดินทางผ่านเครื่องตรวจเท่านั้น และจะต้องเก็บมิดชิดในกล่องปิดล็อก ที่ไม่สามารถเปิดออกได้ง่าย มีแต่ผู้โดยสารเท่านั้นที่มีกุญแจหรือรหัสเปิด  ผู้โดยสารจะต้องสำแดงปืนและกระสุนขณะเช็คอินกระเป๋า ไม่อนุญาตให้มีอาวุธอยู่ในกระเป๋าขึ้นเครื่องไม่ว่าในกรณีใดๆ 

 

 

รูปภาพที่โพสต์โดย TSA (@tsa) เมื่อ

     

             กระนั้น ที่ผ่านมา ยังคงมีนักเดินทางจำนวนมากพยายามหลบเลี่ยง โดยในปี 2558 ทีเอสเอพบปืน 2,653 กระบอกในกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง ในจำนวนนี้เป็นปืนบรรจุกระสุน 2,198 กระบอกหรือ 80% สำหรับในปี 2559 ที่ผ่านมา ยังไม่มีการประเมินรายปี แต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนธันวาคม ทีเอสเอเผยว่า สนามบินในสหรัฐ ยึดปืน 53 กระบอก จำนวนนี้ เป็นปืนบรรจุกระสุน 42 กระบอก

            กฎระเบียบของทีเอสเอ บังคับใช้เฉพาะการเดินทางบนเครื่องบิน แต่กฎระเบียบบนพื้นล่าง แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรัฐ โดยบางรัฐในสหรัฐ ห้ามพกพาอาวุธในที่สาธารณะ อาทิ สนามบิน แต่บางรัฐผ่อนปรนอนุญาตให้พกพาได้ในมหาวิทยาลัยและในอาคารผู้โดยสาร

 

 

รูปภาพที่โพสต์โดย TSA (@tsa) เมื่อ

 

   

        เหตุยิงกราดในฟลอริดามีขึ้นขณะที่สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจำนวนหนึ่ง พยายามผลักดันยกเลิกพื้นที่ปลอดปืน อย่าง ส.ว.รัฐรีพับลิกัน เกรจ สเตอเบ ที่เสนอมาตรการนี้ มองว่าการห้ามพกปืนในสถานที่สาธารระ อย่างอาคารผู้โดยสาร ไม่ได้ช่วยปกป้องพลเมืองที่เคารพกฎหมายมีใบอนุญาตพกพาปืนแบบปกปิด ใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัวเองและผู้อื่นได้ ขณะที่ ส.ส.เดบบี วาสเซอร์แมน ชูลทซ์ จากฟลอริดา กล่าวว่า จำเป็นต้องทบทวนกฎของทีเอสเอใหม่ ว่าไม่ควรอนุญาตให้นำปืนเดินทางไปด้วยเลย หรือควรให้รับอาวุธที่ผ่านการตรวจสอบจากต้นทางแล้วหลังจากลงจอดอย่างไร

            อีกด้านหนึ่ง กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแจ้งหลายข้อหากับนายซานติอาโก กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน และใช้ความรุนแรง หากถูกตัดสินมีความผิด อาจเผชิญโทษประหารหรือจำคุกตลอดชีวิต พนักงานสอบสวนยังไม่สรุปมูลเหตุจูงใจ และไม่ตัดประเด็นก่อการร้าย และจากการสอบปากคำในเบื้องต้นพบว่า มือปืนตั้งใจมาก่อเหตุ และไม่ได้มีปากเสียงกับใครบนเครื่องบินก่อนลงมือตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ 

            สนามบินฟอร์ท ลอเดอร์เดล เปิดให้บริการอีกครั้งในเช้าวันเสาร์หลังปิด 16 ชั่วโมง ขณะพนักงานต้องวิ่งวุ่นส่งคืนข้าวของจากกระเป๋าเดินทางและของส่วนตัวเกือบ 2 หมื่นชิ้น รวมถึงหนังสือเดินทาง ที่ผู้โดยสารทำตกหล่นไว้ขณะหนีตาย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ