ข่าว

มือดีเปลี่ยนป้าย Hollywood เป็น Hollyweed

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานแผลงรับปีใหม่  มือดีเปลี่ยนตัวอักษรป้ายฮอลวีวูด (Hollywood)อันโด่งดังบนเนินเขาที่แอลเอ  เป็น Holyweed คาดฉลองกัญชาถูกกฎหมายในแคลิฟอร์เนีย

 

            ตำรวจลอสแองเจลิสเปิดเผยว่า มีบุคคลนิรนามปีนขึ้นไปบนเนินเขาและใช้แผ่นผ้าใบ ปิดทับตัวอักษร O ทำให้มองเห็นเป็นตัว E  จากป้าย Hollywood สัญลักษณ์โด่งดังของมหานครภาพยนตร์โลก จึงกลายเป็น Holyweed ซึ่ง weed เป็นคำแสลงแปลว่า กัญชา

            ตัวอักษรแต่ละตัว มีความสูงถึง 13.7 เมตร ดังนั้น คนทำไม่เพียงมีความกล้าอย่างบ้าระห่ำ แต่ยังต้องแข็งแรงไม่น้อย  ซึ่งคาดว่า เป็นการเล่นแผลงๆเพื่อฉลองที่ชาวรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงมติสนับสนุนแก้ไขกฎหมายไฟเขียวใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

            ตำรวจเชื่อว่ากล้องวงจรปิดอาจช่วยระบุตัวมือดีได้ และถือว่า การทำเช่นนี้เป็นคดีบุกรุกไม่ร้ายแรง

 

มือดีเปลี่ยนป้าย Hollywood เป็น Hollyweed

 

            ป้าย Hollywood ติดตั้งครั้งแรกเมื่อ 94 ปีที่แล้ว และเดิม ไม่ใช่ป้ายส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แต่เป็นป้ายโฆษณาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ในชื่อ Hollywoodland  

            ไม่ใช่ครั้งแรกป้ายถูกเปลี่ยนตัวอักษร และไม่น่าจะเป็นเรื่องบังเอิญที่ตัวอักษร O ถูกเปลี่ยนเป็น E อีกครั้งหนึ่ง เพราะเกิดขึ้นในวันครบรอบ  41 ปีพอดิบพอดี โดยครั้งนั้น เกิดขึ้นหลังจากกฎหมายผ่อนปรนบทลงโทษฐานเสพกัญชา มีผลบังคับใช้ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

           การเปลี่ยนตัวอักษรครั้งแรกเมื่อปี 2519 เป็นผลงานของนักศึกษาศิลปะ แดนนี ไฟน์กูด ซึ่งต่อมา ไฟน์กูดกับเพื่อนกลับไปเปลี่ยนคืนเป็น Hollywood  ดังเดิม จากนั้น ก็เข้าไปเปลี่ยนอีกครั้งในปี 2533 ให้อ่านเป็นคำว่า Oil War หรือสงครามชิงน้ำมัน เพื่อประท้วงสงครามอ่าวเปอร์เซีย

            ผลงานครั้งแรกของไฟน์กูด ซึ่งเขาเรียกว่าเป็นประติมากรรมเชิงสิ่งแวดล้อม  เป็นโปรเจคงานศิลปะในชั้นเรียน โดยใช้แผ่นผ้าและเชือก ในงบ 50 ดอลลาร์ และทำให้เขาได้เกรด A

 

มือดีเปลี่ยนป้าย Hollywood เป็น Hollyweed

 

             หลังจากนั้น ทางการลอสแองเจลิสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบป้ายสัญลักษณ์ด้วยการล้อมรั้ว ติดสัญญาณเตือนภัยและระบบกล้องวงจรปิด จึงยังเป็นคำถามว่ามือดีที่เข้าไปเปลี่ยนป้ายในวันปีใหม่ ฝ่าด่านกั้นทั้งหลายเข้าไปได้อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ