ข่าว

โล่งอก เยอรมนีกู้ระเบิดสงครามโลกสำเร็จ อพยพครึ่งแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คริสต์มาสอันวุ่นวายในเยอรมนี คนกว่า 5.4 หมื่นต้องออกจากบ้านชั่วคราว ขณะเคลื่อนย้ายระเบิดตกค้างสงครามโลกครั้งที่สอง

 

              26 ธ.ค. ทางการเมืองเอาก์สบวร์ก ทางใต้ของเยอรมนี ใช้ตำรวจ 900 นายปฏิบัติงาน 11ชั่วโมง เคลื่อนย้ายระเบิดขนาดใหญ่ ที่อังกฤษทิ้งถล่มนาซีเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง เสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. วันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านั้น ทางการอพยพประชาชนในละแวกใกล้เคียงออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ราว 5.4 หมื่นคน กลายเป็นการอพยพคนพ้นรัศมีระเบิดตกค้างครั้งใหญ่สุดนับจากสงครามโลกครั้งที่สอง และตำรวจยังออกเคาะประตูตามบ้านอีกครั้งเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีใครอยู่แล้วจริงๆจึงเริ่มงาน

 

โล่งอก เยอรมนีกู้ระเบิดสงครามโลกสำเร็จ อพยพครึ่งแสน

 

             ระเบิดหนัก 1.8 ตันความยาว 2 เมตรลูกนี้ พบตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่แล้ว ระหว่างงานก่อสร้างในเมืองบาวาเรีย แต่ทางการต้องรอจนถึงวันอาทิตย์ซึ่งตรงกับวันคริสต์มาสพอดี จึงประสานหน่วยงานและอุปกรณ์เครื่องมือทั้งหมดที่จำเป็นได้ ระหว่างนั้น เจ้าหน้าที่กันพื้นที่ปฏิบัติงานในรัศมี 1,500 เมตร วางแนวกระสอบทรายป้องกัน และให้ผู้เชี่ยวชาญสองคนปลดชนวนระเบิด โดยใช้เวลา 4 ชั่วโมง  

             กว่า 70 ปีหลังสิ้นสุดสงคราม เยอรมนียังคงพบระเบิดที่ยังไม่ระเบิดเป็นระยะ โดยมากระหว่างการก่อสร้าง  เป็นมรดกตกค้างจากการทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วงของกองกำลังฝ่ายพันธมิตรต่อนาซีเยอรมนี เฉพาะในกรุงเบอร์ลิน คาดว่ายังมีระเบิดฝังอยู่ราว 3,000 ลูก

            เอาก์สบวร์ก เป็นเมืองใหญ่อันดับสามในรัฐบาวาเรีย เป็นเป้าถล่มหลายครั้งในช่วงสงคราม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ