ข่าว

รัฐบาลซีเรียยึดคืน"อเล็ปโป"สำเร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัสเซียเผยการสู้รบในอเล็ปโปยุติแล้ว รัฐบาลซีเรียคุมพื้นที่ทั้งหมด กบฏซีเรีย-ชาวบ้านเตรียมอพยพออกหลังบรรลุข้อตกลง

 

            14 ธ.ค. สงครามเมืองอเล็ปโป มาถึงจุดเปลี่ยน หลังการสู้รบหนักหน่วงตลอดหลายสัปดาห์  ในที่สุด กองกำลังรัฐบาลที่มีรัสเซียสนับสนุน ก็สามารถเข้าควบคุมเมืองไว้ได้ทั้งหมด  นักรบกบฏ กับชาวบ้านในพื้นที่ด้านตะวันออกของเมืองที่เคยอยู่ใต้การควบคุมของฝ่ายกบฏ เตรียมขึ้นรถบัสที่รัฐบาลจัดเตรียมให้ เตรียมอพยพออกจากพื้นที่ในเวลา 10.00 น.วันนี้ตามเวลาประเทศไทย ภายใต้ข้อตกลงที่เจ้าหน้าที่กบฏ รัสเซียและตุรกีในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยบรรลุร่วมกัน นับเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ที่สุดของประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ในสงครามกลางเมืองยาวนาน 5 ปี

 

รัฐบาลซีเรียยึดคืน\"อเล็ปโป\"สำเร็จ

 

            นายวิทาลี ชูร์คิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ยืนยันว่าพลเรือนไม่จำเป็นต้องอพยพหากไม่ต้องการ หลังจากรัฐบาลเข้าควบคุมพื้นที่ตะวันออกแล้ว  ก่อนเข้าร่วมประชุมฉุกเฉินคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และประกาศว่าปฏิบัติการทหารในเมืองอเล็ปโปยุติลงแล้ว

            นายยัสเซอร์ อัล ยูสเซฟ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองของกลุ่มกบฏ นูเรดดิน อัล ซินคี กล่าวว่า ขั้นแรกจะอพยพชาวบ้านและผู้ได้รับบาดเจ็บจากฝั่งตะวันออกไปยังตะวันตก จากนั้นจึงจะเป็นกบฏอพยพพร้อมอาวุธเบา

 

รัฐบาลซีเรียยึดคืน\"อเล็ปโป\"สำเร็จ

 

            แหล่งข่าวรัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่า กบฏสายกลาง จะได้รับอนุญาตให้ออกจากอเล็ปโปไปอิดลิบ จังหวัดใกล้เคียงที่ฝ่ายต่อต้านควบคุมอยู่ จึงไม่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับนักรบสุดโต่งโยงใยกับอัลกออิดะห์

            ที่สหประชาชาติ ซาแมนทา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวว่า สหรัฐต้องการให้มีผู้สังเกตการณ์นานาชาติกำกับดูแลการอพยพ เพื่อสร้างความมั่นใจกับคนที่อยากจะอพยพแต่กลัวจะถูกทหารรัฐบาลยิง

 

รัฐบาลซีเรียยึดคืน\"อเล็ปโป\"สำเร็จ

 

          ข้อตกลงยุติการสู้รบและอพยพ มีขึ้นหลังจากสหประชาชาติเพิ่งเผยรายงานระบุว่ากองกำลังฝ่ายหนุนรัฐบาลสังหารชาวบ้าน 84 ราย  ในจำนวนนี้เป็นสตรี 11 คน และเด็ก 13 คน ขณะกองกำลังรัฐบาลรุกประชิดพื้นที่หย่อมสุดท้ายของกบฎในอเล็ปโป โดยบางกรณี นักรบฝ่ายรัฐบาลบุกเข้าไปฆ่าถึงในบ้าน บางคนถูกจับแล้วฆ่าตายคาที่

            อเล็ปโป เคยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมทางเหนือของซีเรีย มีความสำคัญเป็นอันดับสองจากกรุงดามัสกัสเมืองหลวง ถูกแบ่งแยกเป็นกบฏควบคุมทางฝ่ายตะวันออก กับรัฐบาลคุมด้านตะวันตก มาตั้งแต่ปี 2555

            ไม่แน่ชัดว่าขณะนี้ยังคงมีพลเรือนอยู่ในพื้นที่กบฏจำนวนเท่าใด หลังจากก่อนหน้านี้ทะยอยหลบหนีการสู้รบไปยังพื้นที่ปลอดภัยกว่าของเมืองแล้วประมาณ 1.3 แสนคน

            ศูนย์สังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ที่เกาะติดสถานการณ์สู้รบและความสูญเสีย ระบุว่าการถล่มจากรัฐบาลทั้งด้วยระดมยิงปืนใหญ่และโจมตีทางอากาศเพื่อยึดคืนเมืองอเล็ปโปแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่กลางพฤศจิกายน คร่าชีวิตพลเรือนอย่างน้อย 463 ราย จำนวนนี้เป็นเด็ก 62 คน ขณะในพื้นที่ตะวันตก ถูกฝ่ายกบฏยิงจรวดโจมตี มีผู้เสียชีวิต 130 คน จำนวนนี้เป็นเด็ก 40 คน

          (  ที่มาคลิป https://www.youtube.com/watch?v=QCTK4llJYaI  ภาพถ่ายทางอากาศแสดงความเสียหายย่อยยับในเมืองอเล็ปโป เผยแพร่เมื่อ 10 ตุลาคม ก่อนที่กองทัพรัฐบาลจะปฏิบัติการรุกรบยึดคืนเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ) 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ