ข่าว

"ซูจี"ซัดสื่อโลกรายงานเท็จ! สถานการณ์ยะไข่ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อองซาน ซูจี ตำหนิสื่อโลกรายงานมั่ว สถานการณ์โรฮิงญาในรัฐยะไข่ ขณะยูเอ็นจี้เจ้าของโนเบลสันติภาพ ลงพื้นที่ไปดูเอง

 

            นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพม่า ระบุในแถลงการณ์เผยแพร่บนเฟซบุ๊ค State Counsellor Office Information Committee  วิจารณ์สื่อต่างประเทศอย่าง ซีเอ็นเอ็น บีบีซี อัลญาซีเราะห์  ตลอดจน แชนแนล นิวส์ เอเชีย ของสิงคโปร์ ว่า รายงานสถานการณ์ในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของพม่าอย่างผิดๆ รวมถึง สื่ออังกฤษอย่างเวบไซต์ เดลีย์ เมล์  ที่เผยแพร่ภาพบนเวบไซต์อ้างว่าเป็นทารกมุสลิม (โรฮิงญา)ถูกกระทำ แต่แท้จริงเป็นเด็กกัมพูชา 

 

"ซูจี"ซัดสื่อโลกรายงานเท็จ! สถานการณ์ยะไข่ 

 

            วันเดียวกัน แชลแนลนิวส์เอเชีย ออกอากาศบทสัมภาษณ์นางซูจี ตอนหนึ่งเธอระบุว่า สถานการณ์ในพื้นที่ อยู่ในความควบคุม และขอให้ประชาคมโลกหยุดกระพือเชื้อไฟเพิ่มความเดือดดาล 

            พม่า โดยเฉพาะนางอองซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ถูกประชาคมโลกรุมวิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่กองทัพอ้างว่าปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงที่โจมตีป้อมตำรวจเมื่อเดือนที่แล้ว แต่จากคำบอกเล่าของชาวโรฮิงญาที่หนีตายออกมา บ่งว่ากำลังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเลวร้ายในรัฐยะไข่ จนทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 2 หมื่นคนแล้วที่ต้องหลบหนีข้ามชายแดนเข้าไปในบังกลาเทศ 

            วันศุกร์ที่แล้ว สถานทูตพม่าออกหนังสือร้องเรียนบีบีซี ที่เผยแพร่แถลงการณ์จากเจ้าหน้าที่สหประชาชาติในยูเอ็น กล่าวหาสิ่งที่กองทัพพม่ากระทำกับโรฮิงญาคือ การขจัดชาติพันธ์  แต่พม่าระบุว่า รายงานเหล่านี้มาจากข่าวลือ เรื่องปากต่อปากและฟังความข้างเดียว ห่างไกลจากสถานการณ์จริง   

            อีกด้านหนึ่ง วีเจย์ นัมเบียร์ ที่ปรึกษาพิเศษด้านพม่าของสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์จากนิวยอร์ค เรียกร้องให้นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ  ลงพื้นที่ในเมืองหม่องดอ และบูตีต่อง รัฐยะไข่ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ความมั่นคงและความรุนแรงด้วยตนเอง และเพื่อให้มั่นใจว่า พลเรือนที่นั่นจะได้รับการคุ้มครอง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ