ข่าว

ไอเอสสูญเสียนักรบครึ่งแสนใน 2 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐอ้างกองกำลังพันธมิตรปลิดชีพนักรบไอเอสอย่างน้อย 5 หมื่นนับจากปลายปี 57

 

            สำนักข่าวเอเอฟพี อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพสหรัฐว่า นับจากเปิดฉากปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายไอเอสในซีเรียและอิรัก ตั้งแต่สิงหาคม 2557  เครื่องบินรบและโดรนจากประเทศพันธมิตรแนวร่วมต่อต้านไอเอสนำโดยสหรัฐ โจมตีทางอากาศแล้วอย่างน้อย 1.6 หมื่นครั้ง จำนวน 2 ใน 3 เป็นการโจมตีในอิรัก และประเมินอย่างต่ำกว่าน่าจะสังหารฝ่ายตรงข้ามได้ราว 5 หมื่นคน

            เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กองกำลังพันธมิตรเดินหน้ากำจัดสมาชิกระดับแกนนำไอเอส จนมาอยู่ในขั้นที่มั่นใจว่าการโจมตีพร้อมกันในเมืองโมซุล ประเทศอิรัก และเมืองรากา ในซีเรีย ฐานที่มั่นหลักสุดท้ายสองแห่งของไอเอส จะประสบความสำเร็จ

            ก่อนหน้านี้ พันเอกจอห์น ดอร์เรียน โฆษกกองกำลังพันธมิตร กล่าวว่า ทรัพยากรและนักรบไอเอสเริ่มร่อยหรอ  ขณะนี้ หันไปใช้นักรบวัยรุ่น เพราะนักรบแกนหลักถูกกำจัด และดูเหมือนขาดแคลนระเบิดรถยนต์สำหรับใช้โจมตีแบบฆ่าตัวตาย

            เจ้าหน้าที่กองทัพ กล่าวด้วยว่า การโจมตีอากาศนับว่าแม่นยำในแง่ของการหลีกเลี่ยงชีวิตพลเรือน เนื่องจากระเบิดทุกลูกที่ใช้ เป็นอาวุธไฮเทคที่บังคับให้ตรงเป้าหมายได้

            กระนั้น กองกำลังพันธมิตร ให้ตัวเลขพลเรือนที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการ 173 คน แต่ "แอร์วอรส์" กลุ่มนักวิจัยและผู้สื่อข่าว ที่เกาะติดปฏิบัติการของกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐ รวบรวมข้อมูลจากหลายแห่ง  ระบุว่ายอดพลเรือนที่เสียชีวิตอย่างต่ำอยู่ที่ 1,957 คน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ