ข่าว

สื่อจีนแนะรัฐบาลเสริมอาวุธนิวเคลียร์รับมือ"ทรัมป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อจีนแนะรัฐบาลเสริมสร้างอาวุธนิวเคลียร์ รับมือความไม่แน่นอนของผู้นำใหม่สหรัฐ ด้าน"โดนัลด์ ทรัมป์" เลือกเพื่อนเก่าสี จิ้นผิง เป็นทูตจีนคนใหม่   


            8 ธ.ค. หนังสือพิมพ์ โกลบอลไทมส์ ของจีน  ระบุในบทบรรณาธิการฉบับวันนี้ว่า รัฐบาลจีนควรเพิ่มงบทหารประจำปี 2560 อย่างมีนัยสำคัญ  เสริมสร้างคลังแสงนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ และเร่งประจำการขีปนาวุธข้ามทวีป DF-41 เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีน เตรียมการไว้หากว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่อย่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะไล่ต้อนจีนด้วย"วิธีการไม่อาจยอมรับได้" 

            โกลบอลไทมส์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุด้วยว่า จีนจำเป็นต้องยกระดับเตรียมพร้อมทางทหารในด้านที่เกี่ยวกับไต้หวัน เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ใดสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน จะต้องถูกลงโทษ และดำเนินมาตรการเชิงป้องกันไว้ก่อนเผื่อสหรัฐยั่วยุในทะเลจีนใต้

 

สื่อจีนแนะรัฐบาลเสริมอาวุธนิวเคลียร์รับมือ"ทรัมป์

 

            บทบรรณาธิการดุเดือดมีขึ้นหลังทรัมป์ ทวิตโจมตีรัฐบาลปักกิ่งด้านนโยบายการค้า การต่างประเทศ และการตัดสินใจรับโทรศัพท์จากประธานาธิบดีไต้หวันที่โทรแสดงความยินดี กลายเป็นการสนทนาโดยตรงครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐกับไต้หวัน นับจากการรับรองนโยบายจีนเดียว  

 

สื่อจีนแนะรัฐบาลเสริมอาวุธนิวเคลียร์รับมือ"ทรัมป์

( เทอร์รี แบรนด์สตัด )

 

          วันเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอแต่งตั้งนายเทอร์รี แบรนด์สตัด ผู้ว่าการรัฐไอโอวา ที่รู้จักสนิทสนมกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง ซึ่งกระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ขานรับ โดยระบุว่านายแบรนด์สตัดเป็นเพื่อนเก่าแก่ของจีน

           กระนั้น สื่อทางการอย่าง ไชนา เดลีย์ มีความเห็นเชิงลบถึงอนาคตความสัมพันธ์กับสหรัฐ โดยชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งว่าความสัมพันธ์สองฝ่ายจะเผชิญความไม่แน่นอนอย่างไม่เคยมีมาก่อน แม้ว่าคำพูดของทรัมป์อาจจะไม่ได้มีความจริงจังเสมอไป  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ