ข่าว

รู้หรือยัง ยีราฟเสี่่่ยงสูญพันธุ์  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอยูซีเอ็นเตือน มีความเสี่ยงสูงที่ ยีราฟ จะสูญพันธุ์ จำนวนลดฮวบ 40 % ในช่วง 30 ปี 

 

            8 ธ.ค. สหภาพระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) เผยในที่ประชุมว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ว่า สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่สูงที่สุดในโลกอย่าง ยีราฟ ได้เข้าไปอยู่ในบัญชีแดงของไอยูซีเอ็น หรือ Red List ในฐานะสิ่งมีชีวิตที่ "เกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์" ( Vulnerable )แล้ว หลังจากถูกคุกคามจากการล่าผิดกฎหมาย ความไม่สงบในหลายพื้นที่ของทวีปแอฟริกา การทำเหมือง และการขยายพื้นที่การเกษตรที่ทำให้แหล่งอาศัยตามธรรมชาติหดหาย จนส่งผลให้จำนวนยีราฟ ลดลงจาก 1.55 แสนตัวในปี 2528 ลงมาอยู่ที่ 97,000 ตัวเท่านั้นเมื่อปีที่แล้ว ในส่วนที่ประชากรยีราฟยังขยายตัวอยู่คือพื้นที่ทางใต้ของทวีปแอฟริกา 

 

รู้หรือยัง ยีราฟเสี่่่ยงสูญพันธุ์  

 

            ดร.จูเลียน เฟนเนสซี ประธานร่วมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านยีราฟของไอยูซีเอ็น เผยกับบีบีซีว่า ขณะความวิตกสัตว์ใหญ่สูญพันธุ์มุ่งไปที่ช้างและแรด  ยีราฟกลับหลุดจากเรดาร์ ทั้งที่จำนวนของพวกมันลดลงอย่างฮวบฮวบในชั่วเวลาไม่นาน ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจ ยีราฟกำลังเข้าสู่ภาวะสูญพันธุ์อย่างเงียบๆ เพราะหากไปเที่ยวซาฟารี จะยังคงเห็นยีราฟทุกหนแห่ง 

 

รู้หรือยัง ยีราฟเสี่่่ยงสูญพันธุ์  

(www.iucnredlist.org)

 

            นอกจากยีราฟแล้ว นกแก้วเทาแอฟริกัน สถานภาพแย่ลงอีก คือ จาก"เกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์" มาเป็น"ใกล้สูญพันธุ์" (Endangered)  จำนวนนกแก้วเทา ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงราคาแพงเพราะสามารถเลียนเสียงพูดของคนได้ ลดลงเรื่อยมาเพราะถูกจับ และแหล่งอาศัยตามธรรมชาติในแอฟริกากลางลดลง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ