ข่าว

"โป๊ป"เทียบสื่อกุข่าว-คนเสพ เหมือนชอบกินสิ่งปฏิกูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โป๊ปประณามสื่อที่มุ่งเสนอข่าวปลอมข่าวฉาว-ป้ายสี เป็นบาป เปรียบเทียบสื่อกุข่าว-คนเสพ มีความสุขจากการกินสิ่งปฏิกูล

 

            8 ธ.ค. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันแคทอลิก ให้สัมภาษณ์ Tertio นิตยสารแคทอลิกรายสัปดาห์ในเบลเยียม ตำหนิสื่อที่มุ่งกุข่าวลวงเพื่อป้ายสีนักการเมืองและแพร่ข่าวซุบซิบ โดยพระองค์ชี้ว่า ข่าวปลอมเป็นความเสียหายเลวทรามที่สุดที่สื่อกระทำ เนื่องจากเบี่ยงเบนกระแสความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยละเลยข้อเท็จจริง  

            สมเด็จพระสันตะปาปา พระชนมายุ 79 พรรษา เปรียบเทียบว่า ผู้สื่อข่าวและสื่อต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็น"ค็อพโรฟิลเลีย"  หรือโรคเวจกาม พวกที่ได้รับความสุขทางเพศโดยมีอุจจาระเป็นองค์ประกอบ ส่วนคนอ่านหรือดูข่าวเหล่านั้น ก็เสี่ยงมีพฤติกรรมเป็น "ค็อพโพรฟาเกีย"  หรือคนที่ชอบกินอุจจาระ  พระองค์เห็นว่าสื่อจะต้องสะอาด โปร่งใส ไม่ใช่หมกมุ่นกับความต้องการเผยแพร่เรื่องฉาวโฉ่ เรื่องน่าเกลียด แม้ว่าอาจเป็นเรื่องจริงก็ตาม

            ประมุขแคทอลิก ยังตรัสถึงอันตรายจากการใช้สื่อป้ายสีคู่แข่งทางการเมือง สร้างความเสื่อมเสีย แทนที่จะใช้เพื่อให้ความรู้  ว่าเป็นบาปและสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้อื่น

           ความเห็นของโป๊ป มีขึ้นท่ามกลางการถกเถียงในสหรัฐอเมริกาและอังกฤษว่า ข่าวปลอมอาจมีบทบาทระดับหนึ่งหรือไม่ในการโน้มน้าวความเห็นให้คนในสหราชอาณาจักรลงคะแนนเลือก เบร็กซิท หรือ ออกจากสหภาพยุโรป และชาวอเมริกันเลือกโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี

            ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ สมเด็จพระสันตปาปาตกเป็นเหยื่อข่าวลวงโลกเช่นกันเมื่อสื่อข้างหนุนทรัมป์ รายงานเป็นตุเป็นตะเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าพระองค์สนับสนุนมหาเศรษฐีอสังหาริมทรัพย์เป็นประธานาธิบดี  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ