ข่าว

อดีตทาสกามารมณ์เกาหลีสิ้นลมอีกหนึ่ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตรีเกาหลีใต้ที่เคยถูกบังคับเป็นทาสบำเรอกามทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกจากไปอีกหนึ่งคน เหลือที่ยังมีชีวิตอยู่รอคำขอโทษ 39 คน  

 

            กระทรวงครอบครัวและความเสมอภาคทางเพศสภาพของเกาหลีใต้ แจ้งว่า นางพัค ซ็อค-ยี อดีตทาสทางเพศของกองทัพญี่ปุ่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง สิ้นลมเมื่อคืนวันอังคารขณะอายุ 94 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลในเมืองนัมแฮ จังหวัดคยองซังใต้ ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 495 กิโลเมตรมานาน 
 
            นางพัคเกิดเมื่อปี 2466 ที่เมืองแนแฮ  ถูกทหารญี่ปุ่นลักพาตัวไปเมื่อตอนอายุเพียง 16 ปี ขณะที่เธอกำลังขุดหาหอยกาบกับลูกพี่ลูกน้องบนหาดใกล้บ้านของเธอ จากนั้น ถูกบังคับเป็นทาสบำเรอการมณ์ทหารญี่ปุ่นในแมนจูเรีย ประเทศจีนยาวนานถึง 7 ปี

หลังจากเกาหลีได้รับการปลดแอกจากเจ้าอาณานิคมญี่ปุ่นแล้วในปี 2498 เธอต้องอยู่ในจีนอีก 3 ปี จึงได้กลับบ้านเกิด 

            เธอลงทะเบียนเป็นเหยื่อทาสทางเพศทหารญี่ปุ่นกับรัฐบาล เมื่อปี 2554 นับแต่นั้น เดินสายบรรยายบอกเล่าเรื่องราวชีวิตรันทดของตัวเอง  และความสำคัญที่จะต้องได้รับการขอโทษอย่างจริงใจจากผู้กระทำให้คนรุ่นใหม่ได้รับรู้ ขณะเดียวกัน เธอมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนขาดแคลนทุนทรัพย์เป็นประจำทุกปี 

           ศพของเธอจะได้รับการฝังใต้อนุสรณ์รำลึกภายในสวนสาธารณะ ซ็อค ยี พัค ที่ตั้งชื่อตามชื่อของเธอในเมืองบ้านเกิด 

            การเสียชีวิตของคุณยายพัค ซ็อค ยี ทำให้เวลานี้ เหลือเหยื่อทาสทางเพศที่ยังมีชีวิตอยู่เพียง 39 คนจากที่ลงทะเบียนกับรัฐบาลทั้งหมด 238 คน 
           นักประวัติศาสตร์ประเมินว่ามีสตรี 2 แสนคนส่วนใหญ่จากเกาหลีใต้ ถูกบังคับทำงานในซ่องที่กองทัพญี่ปุ่นจัดตั้งขึ้นเพื่อทหารในแนวหน้าในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง .
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ