ข่าว

เผยแรงงานเด็กบังกลาเทศทำงาน 64 ชม.ต่อสัปดาห์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลสำรวจพบแรงงานเด็กบังกลาเทศที่อาศัยในชุมชนแออัด ทำงานมากถึงสัปดาห์ละ 64 ชม.โดยมากอยู่ในโรงงานเสื้อผ้าผลิตสินค้าแบรนด์ดัง

 

            สถาบันพัฒนาต่างประเทศ (โอดีไอ) มีฐานในกรุงลอนดอน เผยผลศึกษาชื่อ “การศึกษาและแรงงานเด็ก ผลสำรวจชุมชนแออัดในกรุงธากา” พบว่า เด็กบังกลาเทศอายุ 6- 14 ปีที่อาศัยในชุมชนเหล่านั้น ร้อยละ 15 ไม่ได้ไปโรงเรียนและต้องทำงานแบบเต็มเวลา และในกรณีเด็กหญิง มีสัดส่วนทำงานแบบเต็มเวลาอยู่ในโรงงานเสื้อผ้ามากถึง 2 ใน 3

            ผลศึกษาจุดประเด็นวิตกในอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้ามูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ของบังกลาเทศ ซึ่งมีอุตสาหกรรมด้านนี้ใหญ่โตที่สุดประเทศหนึ่งในโลกแต่ประวัติความปลอดภัยย่ำแย่ ผู้จัดการโรงงานเสื้อผ้าคนหนึ่งบอกนักวิจัยว่า แม้รู้ดีว่าเด็กอายุ 11-14 ปี ไม่ควรทำงาน แต่เขาไม่ถือว่าการว่าจ้างเด็ก เป็นเรื่องผิดกฎหมาย นอกจากนี้ยังยอมรับว่าลูกจ้างของเขาจำนวนมาก ไม่มีบัตรประจำตัวที่จะใช้ยืนยันอายุ

            รัฐบาลบังกลาเทศ หรือภาคอุตสาหกรรมเสื้อผ้ายังไม่แสดงความเห็นใดต่อรายงานนี้ แต่ผู้นำสหภาพแรงงานระบุว่าแรงงานเด็กในโรงงานเสื้อผ้าไม่ใช่เรื่องใหม่

            ขอบข่ายการใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าบังกลาเทศ ถูกเพ่งเล็งหนักเมื่อเดือนกรกฎาคม หลังเด็กชายวัย 9 ขวบถูกฆาตกรรม ด้วยวิธีการโหดเหี้ยมที่โรงงานปั่นด้ายใหญ่สุดแห่งหนึ่งชานกรุงธากา เมื่อตำรวจสอบสวนโรงงานที่เกิดเหตุ พบว่าแรงงานถึง 1 ใน 4 เป็นเด็ก

 

เผยแรงงานเด็กบังกลาเทศทำงาน 64 ชม.ต่อสัปดาห์

 

            รายงานของโอดีไอ พบด้วยว่า สัดส่วนเด็กที่ต้องทำงานในกลุ่มอายุ 10 ปี อยู่ที่ 8 % และเพิ่มเป็น 45 % ในกลุ่มอายุ 14 ปี นอกจากนี้ เด็กผู้ชาย 36.1 % และเด็กผู้หญิง 34.6 % กล่าวว่าพวกเขาเหนื่อยล้าอย่างมาก

            นักวิจัยระบุว่าเด็กจำนวนมากอยากไปโรงเรียน แต่เพราะความยากจนทำให้พ่อแม่ต้องให้ลูกช่วยทำงานหาเงิน แม้รู้ว่าจะเป็นผลเสียต่ออนาคตระยะยาว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ