ข่าว

อุกกาบาตระเบิด ท้องฟ้าไซบีเรียสว่างวาบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตื่นอุกกาบาตระเบิดเหนือท้องฟ้าไซบีเรีย เปลี่ยนท้องฟ้ายามค่ำสว่างวาบเหมือนกลางวัน

 

            7 ธ.ค.สำนักข่าว RTของรัสเซีย รายงานว่า ประชาชนในสาธารณรัฐฮาคาซียา เขตไซบีเรีย  มองเห็นอุกกาบาตขนาดใหญ่ระเบิดเหนือท้องฟ้าเมื่อคืนวันอังคาร ( 6 ธ.ค.) จนเกิดแสงสว่างวาบ เปลี่ยนกลางคืนเป็นกลางวันชั่วขณะ และหลายคนสามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ไว้ได้  

            โอลกา ซากาลาโคยา กล่าวว่า ตอนแรก ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จู่ๆก็สว่างขึ้นมา ถึงจะไม่เหมือนตอนกลางวันเสียทีเดียวแต่ก็เจิดจ้ามาก เธอกลัวมาก เพราะคิดว่าเป็นระเบิด แต่เมื่อเธอมองไปที่ภูเขาใกล้ๆ เห็นดาวตกลูกใหญ่กำลังเคลื่อนตัว และมีหาง 

            อีกคนที่มองเห็นเปรียบว่า สะเก็ดดาวปล่อยลำแสงนวลเหมือนกับหลอดไฟนีออน

 

 

         

             มีคำบอกเล่าทำนองเดียวกันอีกมากมายจากผู้คนทั่วฮาคาซียา และในภูมิภาคเพื่อนบ้าน ครัสโนยาสค์ ขณะเมืองซายาโนกอร์สค ก็มองเห็นเช่นกัน หลายคนเล่าว่ามองเห็นอยู่นาน 3-4 วินาที และ 30 วินาทีหลังจากนั้นได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นตามมา ทำให้สัญญาณเตือนขโมยรถยนต์ดังขึ้นทั่วเมือง

            สำนักข่าวทาสส์ รายงานว่า หากไม่ได้เผาไหม้จนหมด เศษชิ้นส่วนอุกกาบาตน่าจะตกอยู่บริเวณหุบเขาบาบิค และทางการท้องถิ่นได้ส่งทีมออกไปสำรวจแล้ว นักวิชาการกล่าวว่า ถึงอุกกาบาตลูกนี้จะเล็กกว่ามากเมื่อเทียบกับลูกที่ตกในเมืองเชเลียบินสค์ เมื่อปี 2556 แต่อาจพบเศษชิ้นส่วนบ้าง ส่วนการชี้ชัดจุดตก อาจต้องใช้เวลาเป็นวันในการคำนวณทิศทางอย่างแม่นยำ เบื้องต้นคาดการณ์ว่าสะเก็ดดาวดวงนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลางราว 10-15 เมตร ประกอบด้วยหิน มากกว่าเหล็ก อุกกาบาตลักษณะนี้ไม่อันตราย เว้นแต่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศทำมุมทะแยงมากๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ