ข่าว

พิษข่าวลวงโลก หนุ่มมะกันหลงเชื่่อควงปืนโจมตีร้านพิซซา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มมะกันควงปืนบุกร้านพิซซาดังในวอชิงตัน เพราะเชื่อข่าวลวงข่าวปล่อยดิสเครดิตฮิลลารี คลินตัน ก่อนเลือกตั้งว่า เป็นแหล่งค้าเด็ก

 

            เกิดเหตุการณ์ที่ฉายให้เห็นถึงอันตรายอย่างเป็นรูปธรรมของข่าวปลอม และข่าวแนวซุบซิบทางลบที่เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต และสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อนายเอ็ดการ์ แมดดิสัน เวลช์ วัย 28 ปี ควงปืนยาว AR-15 บุกเข้าไปในร้านพิซซายอดนิยม โคเม็ต ปิงปอง ที่มีลูกค้ามากันเป็นครอบครัวแน่นร้านเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ แต่โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ มือปืนยิงกระสุนลงพื้นหนึ่งนัด ก่อนตำรวจเข้าจับกุมตัวอย่างรวดเร็ว และพบอาวุธอีกสองรายการ

            หนุ่มรายนี้บอกตำรวจว่า เขาขับรถมาจากรัฐนอร์ทคาโรไลนา เพื่อมาสอบสวนกรณีที่เรียกกันว่า “พิซซา-เกต” เรื่องราวที่กุขึ้นมาในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐว่า ร้านพิซซาโคเม็ต เป็นศูนย์กลางเครือข่ายลักพาตัวเด็กและพวกชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็ก ที่นางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตกับที่ปรึกษาคนสำคัญ บงการอยู่ 

 

พิษข่าวลวงโลก หนุ่มมะกันหลงเชื่่อควงปืนโจมตีร้านพิซซา

( ภาพ AFP )

 

           นายเจมส์ อเลฟานทิส เจ้าของร้านโคเม็ต ระบุในแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นแล้วว่าการปล่อยข่าวลวงและนำเสนอทฤษฎีคบคิดอย่างไม่มีความยับยั้งชั่งใจ  จะส่งผลตามมา หวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้อง จะหยุดไตร่ตรองถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ และหยุดส่งเสริมการปั้นน้ำเป็นตัวทันที 

            เวลช์ เดินทางมาโจมตีร้านพิซซา ที่ย่านเชฟวี เชส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของวอชิงตัน ทั้งที่ข่าวปลอมเกี่ยวกับร้านพิซซาแห่งนี้  ได้รับการยืนยันและรายงานแก้อย่างแพร่หลายแล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่ก็ไม่อาจหยุดการแพร่ต่อได้ จากการโพสต์ทางเฟซบุ๊ค หรือทวิตเตอร์ โดยบุคคลที่มีผู้ติดตามจำนวนมากและมีความโยงใยทางการเมือง กับเวบไซต์ข่าวอย่าง Infowars เวบไซต์นำเสนอทฤษฎีคบคิดยอดนิยม และขบวนการอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ที่ยังคงเดินหน้าเชื่อมโยงร้านโคเม็ตกับเครือข่ายลักพาตัวเด็กโดยไม่มีหลักฐานสนับสนุน

 

พิษข่าวลวงโลก หนุ่มมะกันหลงเชื่่อควงปืนโจมตีร้านพิซซา

( เพื่อนบ้านให้กำลังใจร้านพิซซาที่ตกเป็นเป้าข่าวลวง ภาพ AFP ) 

 

            แม้แต่นายไมเคิล จี.ฟลินน์ บุตรชายของพลโท ไมเคิล ฟลินน์ ที่ได้รับเสนอชื่อเป็นที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ของว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงทวิตหนุนข่าวลวงนี้อยู่ หลังเกิดเหตุร้ายเมื่อวันอาทิตย์ ส่วนตัวพลโทฟลินน์เองยังไม่แสดงความเห็นเรื่องร้านโคเม็ต แต่เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน เขาเคยทวิตเชื่อมโยงนางคลินตันกับแก๊งของผู้ชื่นชอบมีเพศสัมพันธ์กับเด็กด้วยตัวเอง

 

พิษข่าวลวงโลก หนุ่มมะกันหลงเชื่่อควงปืนโจมตีร้านพิซซา

 

            ข่าวปลอมและการกุเรื่องซุบซิบเจตนาบิดเบือน  เป็นส่วนหนึ่งของการเมืองสหรัฐเสมอมา แต่อินเทอร์เน็ตยกระดับความเร็วและความกว้างในการเข้าถึง อีกทั้งทำให้ยากที่จะแก้หรือขจัดข่าวเหล่านี้ออกไป กลุ่มที่ปรึกษาด้านความมั่นคงเอกชน ซูฟาน กรุ๊ป ระบุว่า ทฤษฎีคบคิดแบบ พิซซาเกต น่าหัวเราะ แต่ถูกขับดันจากชายขอบมาเป็นข่าวหลักด้วยคนดังๆที่มีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคง และเมื่อตอกย้ำซ้ำๆทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างทวิตเตอร์  ยิ่งทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาไร้ที่มาที่ไป ไม่ใช่เรื่องจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ