ข่าว

จีนเคืองเกาหลี แบนเค-ป็อป ต้อนรับอนิเมชันญี่ปุ่น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนแสดงความเป็นปฏิปักษ์กับบันเทิงแดนกิมจิ แต่ต้อนรับสินค้าวัฒนธรรมจากญี่ปุ่น ทั้งที่ไม่กินส้นทางการเมืองกันเท่าไหร่

.
            5 ธ.ค.สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า จากที่ได้สำรวจหลายช่องทางจนถึงเวลานี้ได้ข้อสรุปว่า การแบนสินค้าวัฒนธรรมเกาหลีในจีนน่าจะเป็นความจริง  เพราะสื่อแพร่ภาพกระจายเสียงในจีนไม่เพียงห้ามคนบันเทิงเกาหลีโผล่ช่อง แต่ยังไม่ยอมแพร่ภาพโฆษณาที่มีดารานักร้องเกาหลีเป็นพรีเซนเตอร์อีกด้วย 

            รัฐบาลปักกิ่งจีนมึนตึง หลังจากรัฐบาลโซลตัดสินใจจะให้สหรัฐอเมริกา นำระบบยิงสกัดขีปนาวุธที่พิกัดสูง หรือ THAAD เข้ามาประจำการในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อใช้ป้องปรามภัยคุกคามขีปนาวุธและนิวเคลียร์จากรัฐบาลเปียงยางที่มีแต่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่จีนคัดค้านหัวชนฝาเพราะมองว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของตนเอง นับตั้งแต่นั้นมา เริ่มมีรายงานเป็นระยะว่า ศิลปินเกาหลีใต้ ต้องยกเลิกกิจกรรมต่างๆที่วางไว้แล้วในจีน ขณะรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์เกาหลีต้องเลื่อนการออกอากาศหรือเลื่อนฉายในแดนมังกร  

 

จีนเคืองเกาหลี แบนเค-ป็อป ต้อนรับอนิเมชันญี่ปุ่น 

 

            ก่อนได้ข้อยุติเรื่องการประจำการระบบ THAAD  จีนคือตลาดอันมหึมาของสินค้าวัฒนธรรมเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเพลง หรือละคร 

            รัฐบาลจีนปฏิเสธยืนยันข่าวลือเรื่องการแบน แต่ผู้ประกอบการจีนจำนวนมากต่างก็ยุติขออนุญาตจัดแสดงคอนเสิร์ต หรือการโชว์ตัวของดาราเกาหลีแล้ว 

            ขณะที่สื่อบันเทิงและศิลปินแดนกิมจิเจอปัญหาติดขัดในตลาดจีน แต่สินค้าวัฒนธรรมญี่ปุ่นไม่เจอสัญญาณเดียวกัน ภาพยนตร์อนิเมชันดัง " Your Name" ของญี่ปุ่น ลงโรงฉายเมื่อวันศุกร์ ทุบสถิติผู้ชมหนังอนิเมชันในจีนที่ 2.24 ล้านคน ทั้งได้รับคำนิยมและเรตติ้งสูงสุดจากสื่อในจีน 

            แหล่งข่าวอีกราย โอดครวญว่า เกาหลีใต้ตกอยู่ใต้แรงกดดันทุกรูปแบบเพราะประเด็น THAAD แต่ญี่ปุ่นที่สร้างปัญหามากมายให้กับจีน ไม่เผชิญกับการถูกลงโทษเลย 

            ยอนฮัพระบุว่า จีนและญี่ปุ่นมีกรณีพิพาททั้งแง่ประวัติศาสตร์และดินแดน แถมเมื่อไม่นานมานี้ ญี่ปุ่นเผยว่ามีแผนจะเข้าไปแทกแซงประเด็นขัดแย้งในทะเลจีนใต้ กับกำลังพิจารณามีระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD บนแผนดินตัวเองบ้าง แต่แหล่งข่าวในวงการบันเทิงระบุว่า ปฏิกริยาของจีนที่แตกต่างกัน อาจเป็นเพราะจู่ๆ เรื่อง THADD ก็โผล่เป็นเรื่องเร่งด่วน หลังจากที่ใกล้ชิดสนิทสนมกับเกาหลีใต้
มานาน แต่กรณีของญี่ปุ่น มีประวัติศาสตร์ขัดแย้งกันมานานอยู่แล้ว และหากการประจำการระบบ THAAD กลายเป็นเรื่องซีเรียสขึ้นมา ญี่ปุ่นก็อาจจะโดนสกัดดาวรุ่งไม่ต่างจากเกาหลีใต้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ