ข่าว

สหรัฐ-ยุโรปตะวันตกยังครองตลาดอาวุธโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทอาวุธสหรัฐและยุโรปตะวันตกยังครองตลาดอาวุธโลกเหนียวแน่นในปีที่แล้ว แต่บริษัทรัสเซียกับเกาหลีใต้ ต่างก็มียอดขายเพิ่มสูงขึ้น 

 

            5 ธ.ค.สถาบันเพื่อการวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสต็อกโฮล์ม (SIPRI ) เผยรายงานอุตสาหกรรมอาวุธประจำปีระบุว่า กลุ่มบริษัทอาวุธและบริการด้านการทหารชั้นนำ 100 บริษัทของโลก มียอดขายรวมกันทั้งสิ้น 3.707 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2558 ลดลง 0.6 % เมื่อเทียบปี 2557 แม้เป็นการลดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน แต่การลดลงเพียงเล็กน้อย สะท้อนถึงการพลิกฟื้นของตลาด ขณะที่บริษัทอาวุธตะวันตกยังคงครองตลาดโลก ผูกขาดอยู่ใน 12 อันดับแรก 

            บริษัทสหรัฐ 39 แห่งใน 100 อันดับนั้น มียอดขายรวมกันมากกว่าครึ่งของยอดขายทั่วโลก ส่วนยอดขายของสหรัฐทั้งหมดอยู่ที่ 2.097 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงเกือบ 3 % เนื่องจากการจำกัดเพดานการใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐ  ค่าเงินดอลลาร์แข็ง และการชะลอส่งมอบระบบอาวุธล้ำสมัยอย่าง เอฟ-35 จอยท์ สไตรค์ ไฟเตอร์ 

 

สหรัฐ-ยุโรปตะวันตกยังครองตลาดอาวุธโลก

 

           ล็อคฮีดมาร์ติน ยังเป็นแชมป์บริษัทค้าอาวุธ ที่ยอดขาย 3.64 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามด้วยคู่แข่ง โบอิ้ง 2.79 หมื่นล้านดอลลาร์ และ บีเออี ซิสเต็มส์ ของสหราชอาณาจักร มียอดขายอันดับสามที่ 2.55 หมื่นล้านดอลลาร์ 

           ส่วนบริษัทอาวุธยุโรปตะวันตก มียอดขายเพิ่มขึ้น 6.6% จากปี 2557  คิดเป็นมูลค่า  9.57 หมื่นล้านดอลลาร์  ส่วนใหญ่ได้แรงขับเคลื่อนมาจากข้อตกลงส่งออกอาวุธของบริษัทฝรั่งเศสในอียิปต์ และกาตาร์  

            บริษัทอาวุธรัสเซีย แม้มียอดขายไม่ถึง 1 ใน 10 จากยอดรวมทั้งหมด แต่ก็เพิ่มจากปี 2557 ราว 6.2%  ผู้ผลิตอาวุธรัสเซีย 10  จาก 11 นายในทำเนียบ 100 บริษัท ล้วนมียอดขายเพิ่มขึ้นทั้งสิ้นในปีที่แล้ว นำโดย อัลมาซ อัลเต  มียอดขาย 6,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่อันดับ 13 

           ที่น่าสังเกตเป็นเกาหลีใต้ที่เห็นการขยายตัวชัดเจน บริษัทอาวุธเกาหลีใต้ 7 แห่ง มียอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 1 ใน 3 เป็น 7,700 ล้านดอลลาร์ สะท้อนศักยภาพที่กำลังเติบโตเพื่อตอบสนองความต้องการของกระทรวงกลาโหม และความสำเร็จในตลาดต่างประเทศด้วย 

 

สหรัฐ-ยุโรปตะวันตกยังครองตลาดอาวุธโลก

 

            ความพยายามพัฒนาอุตสาหกรรมอาวุธในหลายประเทศกลุ่มผู้ผลิตใหม่ ก็เห็นผลในปีที่แล้ว บริษัทอาวุธอินเดียมียอดขายเติบโต 9.3 % ขณะยอดขายของตุรกี เพิ่มขึ้น 10.2 % 

           ส่วนบริษัทของจีนไม่ได้รวมอยู่ในทำเนียบนี้ เนื่องจากไม่มีข้อมูล แต่สถาบันประเมินว่า บริษัท 9 แห่งของจีน รวมถึงผู้ผลิตเครื่องบิน เอวีไอซี น่าจะติดอันดับเช่นกัน   

          ยอดขายอาวุธในรายงานนี้ คือการขายยุทธภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้า รวมถึงยอดขายสำหรับการจัดซื้อภายในประเทศและการขายเพื่อส่งออก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ