ข่าว

ชาวคิวบาหลั่งไหลไว้อาลัยอัฐิคาสโตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนแห่อัฐิของฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา จะเดินทางถึงเมืองซานติอาโก เดอ คิวบา จุดที่ฟิเดลเริ่มต้นการปฏิวัติแล้ว เพื่อประกอบพิธีฝังในวันอาทิตย์ (4 ธ.ค.)

  รถขบวนแห่อัฐิของฟิเดล คาสโตร อดีตประธานาธิบดีและอดีตผู้นำการปฏิวัติ ซึ่งเดินทางออกจากกรุงฮาวานา เมืองหลวงตั้งแต่วันพุธ จะไปสิ้นสุดที่เมืองซานติอาโก เดอ คิวบาทางภาคตะวันออก โดยเมืองนี้มีความสำคัญเพราะเป็นสถานที่ที่ฟิเดลเริ่มต้นการปฏิวัติและประกาศชัยชนะ

ชาวคิวบาหลั่งไหลไว้อาลัยอัฐิคาสโตร

   ตลอดสองข้างทางที่รถขบวนแล่นผ่าน มีฝูงชนยืนเรียวแถวขนาบสองข้างทางเพื่อร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย และเปล่งเสียงคำว่า เราคือฟิเดล ซ้ำแล้วซ้ำอีก

ชาวคิวบาหลั่งไหลไว้อาลัยอัฐิคาสโตร

ชาวคิวบาหลั่งไหลไว้อาลัยอัฐิคาสโตร ชาวคิวบาหลั่งไหลไว้อาลัยอัฐิคาสโตร

   ประธานาธิบดี ราอูล คาสโตร ที่ได้เข้ามาบริหารประเทศแทนพี่ชายในปี 2549 จะกล่าวสดุดีแก่พี่ชายต่อหน้าฝูงชนและผู้นำทั่วโลกที่จะมาร่วมงานไว้อาลัยในคืนวันเสาร์ หลังจากนั้นจะมีพิธีฝังอัฐิที่สุสานซานต้า อิฟิเกเนีย สถานที่เดียวกับที่ฝัง โฮเซ มาร์ตี้ วีรบุรุษชาวคิวบาในยุคศตวรรษที่ 19 และจะเป็นการสิ้นสุดช่วงไว้อาลัย 9 วันให้กับอดีตผู้นำ

  นายฟิเดล คาสโตร ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อ 25 พฤศจิกายนด้วยวัย 90 ปี ผู้สนับสนุนรู้สึกขอบคุณที่เขาทำให้คิวบามีการศึกษาและบริหารทางการแพทย์ฟรีทั่วประเทศ แต่คนที่ไม่สนับสนุนเขา ก็เรียกเขาว่าเป็นผู้นำเผด็จการ จากการกวาดจับฝ่ายต่อต้านรัฐบาล และทำให้เศรษฐกิจคิวบาย่ำแย่ลง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ