ข่าว

สิงคโปร์หวั่นกลุ่มสุดโต่งขยันโจมตีมากขึ้น

02 ธ.ค. 2559

รมต.มหาดไทยสิงคโปร์ แสดงความกังวลหลังพบจำนวนปฏิบัติการของกลุ่มสุดโต่งในช่วงปลายปี เพิ่มจำนวนขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2559

 

 นายคาสิวิศนาธาน ชานมูกาม รัฐมนตรีกระทรวงกฏหมายและมหาดไทยสิงคโปร์ กล่าวในสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ในสิงคโปร์ ถึงภาพรวมของการโจมตีของกลุ่มสุดโต่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่ามีจำนวนมากขึ้น แต่ไม่ได้ระบุถึงพื้นที่หรือประเทศที่ตกเป็นเป้าหมาย 

 อย่างไรก็ตามรมต.มหาดไทยสิงคโปร์ยกตัวอย่างเหตุการ์ณการโจมตีในอินโดนีเซีย แม้ว่าทางการจะใช้แผนการระมัดระวังในระดับสูง และเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยหลายต่อหลายราย แต่ก็ไม่สามารถระงับเหตุการโจมตีได้

 ทั้งยังกล่าวถึงภัยคุกคามทางด้านศาสนา เมื่อชาวอินโดนีเซียนับหมื่นหลั่งไหลเข้ายังกรุงจาการ์ตาเพื่อประท้วงผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ที่นับถือศาสนาคริสต์ โดยกล่าวหาว่าผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอ่าน

 ในภาพรวมแล้วรมต.มหาดไทยสิงคโปร์มองว่าภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆนั้นเพิ่มจำนวนมากจึ้น เมื่อเทียบสถิติในปีที่แล้วกับปีนี้ 

 ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ มีความกังวลต่อการโจมตีของกลุ่มสุดโต่ง เนื่องจากสิงคโปร์มีความเปราะบางต่อการโจมตีอย่างมาก ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของการลงทุน การทำธุรกิจจากประเทศตะวันตก ซึ่งแม้จะไม่เคยมีเหตุโจมตีที่ประสบความสำเร็จของกลุ่มสุดโต่ง แต่รัฐบาลสิงคโปร์เชื่อว่าการโจมตีโดยกลุ่มสุดโต่งในสิงคโปร์นั้นจะเกิดขึ้น “เมื่อไหร่” เท่านั้น

 รมต.มหาดไทยสิงคโปร์ยังบอกด้วยว่ารัฐบาลซักซ้อมแผนการรับมือเหตุโจมตีโดยกลุ่มสุดโต่งต่อ มารีนา เบย์ ศูนย์กลางความบันเทิงและหนึ่งในสัญลักษณ์ของประเทศไว้ในเบื้องต้น ทั้งยังจับกุมชาวบังกลาเทศ 6 คนที่ต้องข้อกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนทางการเงินต่อการก่อเหตุโจมตีในบังกลาเทศ ซึ่งนับเป็นคดีแรกในสิงคโปร์ที่มีการดำเนินคดีต่อกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงินต่อการก่อการร้าย