ข่าว

แคนาดาโบกมือลาไฟฟ้าถ่านหิน ลั่นเลิกใช้ใน 14 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนาดาประกาศปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในปี ค.ศ.2030 ส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกภายใต้ข้อตกลงปารีส 


            แคทเทอรีน แมคเคนนา รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมแคนาดา แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นว่า แคนาดามีแผนปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ตั้งอยู่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อัลเบอร์ตา ซัสกาเชวาน โนวาสโกเทีย และนิว บรุนส์วิก  ซึ่งเป็นแหล่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 10% จากทั้งหมดในแคนาดา ภายใน 14 ปีข้างหน้า          

            การปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเหล่านี้ จะเท่ากับการขจัดการปล่อยก๊าซตัวการสำคัญของภาวะโลกร้อนจากรถยนต์จำนวน1.3 ล้านคัน หรือปริมาณ 5 เมกกะตัน  "เราจะเร่งการเปลี่ยนผ่านจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมาเป็นพลังงานสะอาดภายในปี ค.ศ.2030 อันเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์เศรษฐกิจเติบโตอย่างสะอาดของรัฐบาล"  

            รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมแคนาดา กล่าวว่า ปัจจุบัน แคนาดาผลิตไฟฟ้าปลอดมลพิษราว 80 % จากพลังงานน้ำ นิวเคลียร์ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม  และตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 90 % ภายใน 14 ปีจากการเลิกใช้ถ่านหิน ตามแผนการนี้ จังหวัดที่ตั้งโรงไฟฟ้า จะสามารถเลือกได้ว่าจะเลิกใช้พลังงานถ่านหินทั้งหมด  และหาแหล่งพลังงานใหม่ที่ลดการปล่อยก๊าซลงมาทดแทน หรือเลือกใช้เทคโนโลยีดูดจับคาร์บอนหากยังต้องการจะเผาถ่านหินต่อ 


            อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายพลังงานในแคนาดา กล่าวว่า เทคโนโลยีดูดจับคาร์บอน มีต้นทุนสูง และโรงไฟฟ้าถ่านหินในแคนาดาค่อนข้างเก่าแล้ว การหันไปหาทางเลือกพลังงานสะอาดจะสมเหตุสมผลด้านต้นทุนมากกว่า 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ