ข่าว

อนุรักษ์สัตว์พื้นถิ่น ด้วยไส้กรอกคางคก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องการจำนวนมาก คางคกเป็นหรือตาย ไม่เกี่ยง

 

            ในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่งของออสเตรเลียหาทางแก้ปัญหาสัตว์พื้นเมืองกินคางคกยักษ์จนป่วยตาย โดยใช้วิธีนำคางคกยักษ์มาทำไส้กรอกและให้สัตว์เหล่านี้กิน เพื่อให้เรียนรู้ว่าเมื่อกินเข้าไปแล้วป่วย จะได้ขยาดไม่กล้ากินคางคกอีก

            คางคกยักษ์เป็นสัตว์ต่างถิ่นที่นำเข้ามาในออสเตรเลีย แต่ตอนนี้พวกมันถูกมองว่าเป็นสัตว์รบกวน เพราะต่อมพิษของคางคกทำให้สัตว์พื้นเมืองของออสเตรเลียที่กินพวกมันเข้าไปไปล้มป่วยหรือตาย

 

 

อนุรักษ์สัตว์พื้นถิ่น ด้วยไส้กรอกคางคก!

 

            เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าและอุทยานแห่งชาติในรัฐออสเตรเลียตะวันตก จึงคิดหาวิธีที่จะทำให้สัตว์พื้นเมือง ได้แก่ ตะกวด และควอลล์ ซึ่งมีหน้าตาคล้ายหนู ในเขตคิมเบอร์ลี เลิกกินคางคกยักษ์ ด้วยการนำคางคกยักษ์มาบดทำเป็นไส้กรอก และให้สัตว์พื้นเมือง อย่าง ควอลล์ กินเข้าไป และเมื่อมันมีอาการอาเจียนออกมา ก็จะได้จดจำรสชาติและกลิ่นของคางคกยักษ์ไว้ ทำให้มันเข็ดขยาดไม่กล้ากินอีก

 

อนุรักษ์สัตว์พื้นถิ่น ด้วยไส้กรอกคางคก!

ภาพ abc.net.au

 

            จากการทดสอบเบื้องต้นพบว่า วิธีนี้ได้ผลดีทีเดียว เพราะพบว่า ควอลล์ราว 50%-70% ที่กินไส้กรอกเข้าไป ไม่อยากกินคางคกอีกเลย และเชิญชวนให้ชาวบ้านช่วยกันจับตัวคางคกยักษ์มาให้เจ้าหน้าที่ให้มากที่สุดเท่าที่มากได้

            ขณะนี้การทำไส้กรอกยังทำด้วยมือ แต่หากโครงการประสบความสำเร็จด้วยดี ก็จะตั้งโรงงานผลิตเพื่อผลิตให้ได้ปริมาณมากๆ

 

อนุรักษ์สัตว์พื้นถิ่น ด้วยไส้กรอกคางคก!

ภาพ abc.net.au

 

            นักวิทยาศาสตร์นำคางคกยักษ์จากฮาวายเข้ามาในออสเตรเลียเมื่อปี 2478 โดยหวังว่าจะใช้มันกำจัดพวกด้วงอ้อย ที่เป็นศัตรูทำลายผลผลิตอ้อย แต่มันกลับไม่กินด้วงอ้อยและขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จนคาดว่าขณะนี้จะมีมากถึง 200 ล้านตัวทั่วประเทศ มันมีพิษร้ายแรง เป็นอันตรายต่องู ตะกวด ควอลล์ กิ้งก่า และนกบางชนิด

ที่มา NationTV

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ