ข่าว

อดีตด.ญ.อัฟกันที่เคยขึ้นปกเนชันแนล จีโอกราฟฟิก ถูกจับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กหญิงอัฟกันเจ้าของดวงตาสีเขียวลึกลับบนปกโด่งดังของนิตยสาร เนชันแนล จีโอกราฟฟิก ถูกจับกุมในปากีสถาน ฐานปลอมบัตรประชาชน จ่อคุก 14 ปี

 

            สำนักงานสอบสวนกลางปากีสถาน (เอฟไอเอ )จับกุม ชาร์บัต กูลา สตรีชาวอัฟกานิสถานที่เคยโด่งดังจากภาพขึ้นปกนิตยสาร เนชันแนล จีโอกราฟฟิก ครั้งยังเป็นเด็กหญิงวัย 12 ปี  ฐานพำนักในปากีสถานด้วยเอกสารประจำตัวปลอม ที่เมืองเปชวาร์ เมืองหลวงของจังหวัดไคเบอร์ ปักตุนควา จังหวัดที่มีชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน

            หากถูกตัดสินมีความผิด เธออาจถูกลงโทษจำคุก 14 ปี และปรับอีก 3,000-5,000 ดอลลาร์สหรัฐ

            เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กูลาทำเรื่องขอบัตรประชาชนปากีสถาน ในเมืองเปชวาร์เมื่อเมษายน 2557 โดยใช้ชื่อ ชาร์บัต บีบี  เธอเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยชาวอัฟกันหลายพันคน ที่พยายามหาทางเลี่ยงระบบฐานข้อมูลของปากีสถาน เพื่อขอบัตรประชาชนเพราะไม่ต้องการกลับไปยังประเทศที่ยังไม่สงบ

            สตีฟ แมคเคอรี ช่างภาพของเนชันแนล จีโอกราฟฟิค พบและถ่ายภาพเด็กหญิงนิรนามดวงตาสีเขียว จากค่ายผู้ลี้ภัยทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานเมื่อปี 2527 สมัยสหภาพโซเวียตยึดครองอัฟกานิสถาน และขึ้นปกฉบับมิถุนายน 2528 ต่อมา กลายเป็นปกนิเนชันแนล จีโอกราฟฟิกที่โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์ของนิตยสาร และโลกรู้จักในชื่อ เด็กหญิงอัฟกัน

            17 ปีต่อมา แมคเคอร์รี พยายามติดตามตัวหญิงสาวคนนี้ไปถึงหมู่บ้านห่างไกลแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน เมื่อปี 2545 กระทั่งพบว่าเธอแต่งงานแล้วกับคนทำขนมปัง และเป็นแม่ของลูกสามคน เนชันแนล จีโอกราฟฟิก ยังได้ถ่ายทำสารคดีสั้นเกี่ยวกับชีวิตของเธอโดยเรียกว่า “โมนาลิซาแห่งสงครามอัฟกัน”

            ปากีสถานให้ที่พักพิงกับชาวอัฟกันหลายล้าน ที่หลบหนีการรุกรานของสหภาพโซเวียตในปี 2522 ปัจจุบัน มีชาวอัฟกันลงทะเบียนกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ 1.4 ล้านคน ทำให้ปากีสถานเป็นประเทศรองรับผู้ลี้ภัยมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก ขณะประเมินว่า ยังมีผู้ลี้ภัยไม่ได้ลงทะเบียนอีกนับล้าน

            ปากีสถานเริ่มผลักดันพวกเขากลับประเทศ และเลื่อนเส้นตายออกไปเรื่อยมานับจากปี  2552 แต่คาดว่าเส้นตายมีนาคม 2560 น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายแล้วทำให้ชาวอัฟกันจำนวนมากพยายามหาทางอยู่ต่อด้วยการใช้ชื่อปลอมทำบัตรประชาชน เพราะไม่ต้องการกลับไปเผชิญอนาคตไม่แน่นอน จนถึงขณะนี้ทางการปากีสถานพบบัตรประชาชนปลอมกว่า 6 หมื่นใบ และจับกุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อฉล 18 ราย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ