ข่าว

เตือนผลกระทบ ผู้นำฟิลิปปินส์พูดตัดขาดสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการ-ส.ว.ฟิลิปปินส์ ห่วงผลกระทบที่ตามมา ประธานาธิบดีดูเตร์เตเดินหน้าบริภาษสหรัฐอเมริกาอย่างไม่หยุดหย่อน

 

            26 ต.ค. 59 ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เตของฟิลิปปินส์ แสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่ผู้ที่ชื่นชอบสหรัฐอเมริกา ถึงขนาดประกาศว่า จะ"แยกทาง"จากอดีตเจ้าอาณานิคม ในระหว่างเยือนจีนสัปดาห์ที่แล้ว และล่าสุดย้ำจุดยืนแข็งกร้าวขณะพบปะนักธุรกิจระหว่างเยือนโตเกียวในวันนี้ ว่าอยากให้ทหารออกไปพ้นดินแดนฟิลิปปินส์ใน 2 ปีข้างหน้า 

            แม้หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าฟิลิปปินส์จะต้องวางนโยบายต่างประเทศเป็นตัวของตัวเอง ปลอดการแทรกแซงจากภายนอก แต่เตือนด้วยว่าการต่อต้านสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีดูเตร์เต อาจส่งผลกระทบในท้ายที่สุด 

            อาเรียส อารูเกย์ นักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ กล่าวว่า สหรัฐโอนอ่อนให้ฟิลิปปินส์อยู่ในเวลานี้ก็จริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะไม่ลงโทษเรา สหรัฐเป็นอภิมหาอำนาจที่มักใช้แนวทางสั่งสอนและลงโทษเสมอ 

            สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่สุดในฟิลิปปินส์ ด้วยมูลค่าลงทุนกว่า 730 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2558  นอกจากนี้ยังเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่อันดับสาม และเป็นประเทศที่มีชาวฟิลิปปินส์พำนักกว่า 3.4 ล้านคน ถือเป็นผู้อพยพชาวเอเชียกลุ่มใหญ่อันดับสองในสหรัฐรองจากจีน

            ปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์รับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาจากสหรัฐ175 ล้านดอลลาร์ และความช่วยเหลือทางทหาร 50 ล้านดอลลาร์ และก่อนดูเตร์เตเป็นประธานาธิบดีเมื่อมิถุนายน สหรัฐให้คำมั่นจะให้ความช่วยเหลือทางทหารกว่า 120 ล้านดอลลาร์ มากกว่าจากที่เคยให้ปกติสองเท่าของแต่ละปี  

            ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฟิลิปปินส์ตีตัวออกห่างจากสหรัฐ โดยเมื่อปี 2535 วุฒิสภาสหรัฐเคยลงมติไม่ขยายเวลาเช่าฐานทัพอเมริกัน และในปี 2547 ฟิลิปปินส์ยังได้ถอนกองกำลังรักษาสันติภาพออกจากอิรัก ขัดกับความต้องการของสหรัฐ แต่เกิดขึ้นหลังกลุ่มกบฎในอิรักลักพาตัวชาวฟิลิปปินส์และขู่สังหารหากไม่ถอนทหาร ทำให้สหรัฐงดสนับสนุนฟิลิปปินส์อยู่ระยะหนึ่ง บังคับให้นางกลอเรีย อาร์โรโย ประธานาธิบดีในเวลานั้นต้องหันไปหาจีน 

เตือนผลกระทบ ผู้นำฟิลิปปินส์พูดตัดขาดสหรัฐ ( ดูเตร์เต แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ในกรุงโตเกียว 26 ต.ค. 59 / ภาพ AFP ) 

 

            ประธานาธิบดีดูเตร์เต กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะสูญเสียความช่วยเหลือและการลงทุนจากสหรัฐ เพราะจะได้ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนและญี่ปุ่นมาชดเชย และมั่นใจว่าจะอยู่รอดได้ แต่นักธุรกิจและนักการเมือง เรียกร้องนายดูเตร์เต ใช้ความสุขุมรอบคอบก่อนประกาศนโยบายต่างประเทศใดๆออกไป        

            สมาชิกวุฒิสภา แกรี อเลจาโน กล่าวว่า การตัดขาดจากสหรัฐสิ้นเชิง และญาติดีกับจีนอย่างเดียว ฟิลิปปินส์มีแต่จะเสีย การปล่อยให้เศรษฐกิจพึ่งพาจีนมากเกินไป อำนาจต่อรองกรณีพิพาทดินแดนในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตกก็จะยิ่งลดลง 

            นายอารูเกย์ นักรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ กล่าวว่า แม้ชาวฟิลิปปินส์ส่วนมากชื่นชอบสหรัฐ แต่จำนวนไม่น้อยก็มีอารมณ์ร่วมกับประธานาธิบดีดูเตร์เต ที่มองว่าสหรัฐไม่ได้ปฏิบัติกับฟิลิปปินส์อย่างเป็นธรรมนัก นักวิชาการคนนี้กล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตอาจกำลังเล่นเกมการทูตอยู่ แต่เตือนว่า การสาดคำประณามโจมตีสหรัฐ ก่อนกลับคำอยู่หลายหน เป็นเกมเสี่ยง เพราะสิ่งหนึ่งที่จะถูกบั่นทอนจากการเปลี่ยนท่าทีไปมาคือ ความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์ในเวทีโลก 


.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ